fbpx
Home
|
อาชญากรรม

DSI เร่งขยายผลนายทุน 4-5 บริษัท เบื้องหลังหมูเถื่อน 161 ตู้

Featured Image
DSI เร่งขยายผลกลุ่มบิ๊กนายทุน 4-5 บริษัท เบื้องหลังขบวนการหมูเถื่อน 161 ตู้ พร้อมยืนยัน ยังไม่พบนักการเมืองเอี่ยว ชี้ หากผู้ใดมีเบาะแส แจ้งมาได้

 

 

พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีหมูเถื่อน เผยความคืบหน้าสำหรับคดีนี้ว่า สำหรับกรณีเรื่องมีการพบกลุ่มนายทุนประมาณ 2-3 รายเข้ามาเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรแช่เเข็งนั้น ข้อเท็จจริงต้องเรียนให้ทราบว่าในจำนวนตู้คอนเทเนอร์ทั้ง 161 ตู้ มีบริษัทนำเข้าสินค้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 11 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้จะมี 4-5 บริษัทขนาดใหญ่ที่รับหน้าที่นำเข้าอาหารแช่เเข็ง (Frozen Food) หรือพูดภาษาบ้านๆคือ ขาใหญ่ในวงการนำเข้าสินค้าอาหารแช่เเข็ง

 

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่านายทุน4-5รายนี้ไม่ใช่กลุ่มนักการเมือง ส่วนพฤติการณ์ที่ดีเอสไอพบ คือบริษัทเหล่านี้มีการนำเข้าสินค้าแช่เเข็งบ่อยครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะมีหลุดรอดไปหลายส่วนบ้างแล้วจนเหลือเพียง 161 ตู้ที่เจ้าหน้าที่ติดตามพบ อีกทั้งจากข้อมูลที่ระบุว่ามีการนำเข้าสินค้าแช่เเข็งจำนวนมากนั้น บางรายการก็สำแดงเป็นอาหารแช่แข็งประเภทเนื้อปลา เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี ดังนั้น สินค้าเหล่านี้จะผ่านเข้าช่องสินค้ายกเว้นการตรวจ หรือ GREEN LINE

 

 

 

พ.ต.ต.ณฐพล ยังเผยอีกว่า นอกจากขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนแล้ว เรายังพบว่ามีขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อวัวในพื้นที่ภาคใต้อีกด้วย เบื้องต้นพบว่าเป็นการนำเข้าในลักษณะกองทัพมดผ่านห้องเย็น บรรจุในกล่องเหมือนที่ท่าเรือแหลมฉบัง และนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นการพบโดยสามหน่วยงาน ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร และดีเอสไอ (ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้) ส่วนจำนวนปริมาณเนื้อวัวที่มีการลักลอบนำเข้านั้น

 

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของกรมศุลกากรและกรมปศุสัตว์ และตนยังได้รับรายงานว่าทางกรมศุลกากรอาจจะมีการตรวจยึดไปบ้างแล้ว ทั้งนี้ ทางกรมศุลกากรกับกรมปศุสัตว์อาจจะมีการรายงานแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้ดำเนินการ เนื่องจากในกรณีที่ดีเอสไอจะเข้าไปร่วมบูรณาการหรือรับเป็นคดีพิเศษ จะต้องมีความเสียหายมากกว่า 30 ล้านบาท จากนั้นพนักงานสอบสวนในท้องที่จึงจะประสานและส่งสำนวนมาให้ดีเอสไอรับหน้าที่ต่อเหมือนกับคดีขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน161ตู้

 

 

 

เมื่อถามว่าสำนวนคดีที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง เป็นอย่างไรบ้างนั้น พ.ต.ต.ณฐพล เผยว่า เจ้าหน้าที่ สภ.แหลมฉบัง ได้มีการสอบปากคำเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรในฐานะผู้กล่าวหาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการสอบปากคำ ภาพรวมเนื้อหาที่พบคือสอบในประเด็นลักษณะความผิดเฉพาะบริษัท แต่ในส่วนที่ดีเอสไอต้องดำเนินการต่อคือการสอบสวนขยายผลไปถึงตัวการผู้อยู่เบื้องหลัง

 

 

 

โดยเราจะเริ่มจากการสอบปากคำบริษัทสายเรือทั้ง 17 แห่งในฐานะพยานก่อน เพื่อขอข้อมูลในประเด็นที่ว่ามีบริษัทใดทำการสั่งสินค้า และบริษัทใดที่มาว่าจ้างให้สายเรือไปรับสินค้า และรับสินค้าที่ไหน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างรอเอกสารที่ได้ส่งไปยังบริษัทสายเรือทั้ง 17 แห่ง โดยเป็นเอกสารเกี่ยวกับบริษัทผู้ว่าจ้างให้ขนส่งสินค้า และสินค้าดังกล่าวที่ได้รับว่าจ้างเป็นสินค้าประเภทไหน คาดว่าจะได้รับครบถ้วนภายในสัปดาห์นี้

 

 

ทั้งนี้ ภายหลังรับเอกสารชี้แจงครบถ้วนจาก 17 สายเรือแล้ว ดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบเอกสาร จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกหมายเรียกพยานแก่สายเรือทั้ง 17 แห่ง เพื่อให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงตามเนื้อหาภายในเอกสาร ถัดไปจึงจะออกหมายเรียกพยานแก่บริษัทชิปปิ้งเอกชนทั้ง 11 แห่งให้เข้าให้ปากคำ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube