fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กลุ่มสหภาพคนทำงาน เรียกร้องให้ หยก ได้เข้าเรียน

Featured Image
กลุ่มสหภาพคนทำงาน มาแถลงการณ์แสดงจุดยืน เพื่อปกป้องและยืนยันสิทธิของเยาวชน และเรียกร้องการคืนสถานะนักเรียนให้ ‘หยก’ โดยไม่มีเงื่อนไข

 

 

 

วันนี้ (20 มิ.ย 66) ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กลุ่มสหภาพคนทำงาน องค์กรสังคมนิยมแรงงาน โมกหลวงริมน้ำ ครูขอสอน เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และเครือข่ายองค์กรพันธมิตรและอื่นๆ มายื่นหนังสือ ให้กับ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แสดงจุดยืนเพื่อปกป้องและยืนยันสิทธิของเยาวชน และเรียกร้องการคืนสถานะนักเรียนให้ ‘หยก’ โดยไม่มีเงื่อนไข

จากกรณีที่ ‘หยก’ เยาวชนอายุ 15 ปี เรียกร้องให้สถานศึกษาเคารพสิทธิเสรีภาพในเนื้อตัวร่างกาย โดยเรียกร้องให้เปิด กว้างเรื่องกฎระเบียบเครื่องแต่งกายและทรงผม ด้วยการอารยะขัดขืนแบบสันติวิธี จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่าง กว้างขวางถึงความเหมาะสม และถูกกล่าวหาว่าเป็นพฤติกรรมสุดโต่ง และยังถูกสถานศึกษาละเมิดสิทธิในการศึกษา โดยอ้าง ถึงเรื่องกฎระเบียบที่ลิดรอนสิทธิเนื้อตัวร่างกาย และระเบียบการเข้ามอบตัว โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม ข้อกฎหมาย และ หลักการของสิทธิเด็กและเยาวชน

สหภาพคนทำงาน องค์กรสังคมนิยมแรงงาน โมกหลวงริมน้ำ ครูขอสอน เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน จึงต้องการแสดงจุดยืนเพื่อปกป้องและยืนยันสิทธิในการเรียกร้องและแสดงออกของเด็กและเยาวชน อันอยู่บนพื้นฐานของ หลักการสิทธิเด็ก และขอเรียกร้องให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ “คืนสถานะนักเรียนให้ ‘หยก’ ทันทีโดยไม่มี เงื่อนไข

และขอคัดค้านการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 12.30 น. ณ อาคารสำนักงานรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหากรณี “หยก” แต่กลับไม่เปิดให้เยาวชน หรือตัวแทนของเยาวชนคนดังกล่าวได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการนี้

 

และเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ สถานศึกษาทุกแห่ง และทุกภาคส่วนในสังคม ศึกษาและเคารพในหลักการสิทธิเด็ก และผลักดัน สนับสนุนให้เกิดกระบวนการที่เยาวชนและผู้เรียนในสถานศึกษา สามารถมีส่วนร่วมและมีอำนาจในการออกแบบกฎระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อตัวผู้เรียนหรือตัวเยาวชนได้ สุดท้าย เราขอยืนยันในสิทธิที่เด็กและเยาวชนทุกคนมีและไม่อาจถูกพรากไปได้ ตามหลักการในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิ เด็กแห่งสหประชาชาติ

เด็กและเยาวชนทุกคนมีสิทธิในการเข้าถึงการศีกษาโดยถ้วนหน้า อย่างไม่มีเงื่อนไข

เด็กและเยาวชนทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่อกฎระเบียบ ชุมชนและสังคม โดยจะต้องได้รับการรับฟังและ คุ้มครอง ไม่ถูกจํากัด ลิดรอนหรือควบคุม รวมทั้งไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ด้วยเหตุผลด้านความแตกต่างทางความคิด

เด็กและเยาวชนมีสิทธิในการมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น และมีสิทธิในการตัดสินใจในกระบวนการที่เกี่ยวข้องหรือ ส่งผลกระทบต่อตัวเด็กและเยาวชน

การดำเนินการใด ๆ ก็ตาม ให้คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กและเยาวชนเป็นลำดับแรก พวกเรา ขอยืนเคียงข้างทุกการแสดงออกของเยาวชนซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน อันเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง ของสังคมและยุคสมัย เพื่อสิทธิในการศึกษา ระบบการศึกษาที่เป็นธรรมและเท่าเทียม และคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กและ เยาวชนทุกคนต่อไป

ต่อมา นาย อนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงพม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ยินดีที่จะรับเรื่องร้องเรียนไว้ เพราะว่า ต้องหาทางออกร่วมกัน เพราะนักเรียนทุกคน ก็ต้องได้รับความยุติธรรมเท่ากัน เพียงแต่อยากให้ การศึกษามีประสิทธิภาพมากที่สุด ยังไงในกรณี ของ หยก ก็จะต้อง ตั้งคณะกรรมการ ปรึกษาหารือ ร่วมกันแก้ไขปัญหา หาทางออกร่วมกัน ไม่ให้กระทบ มากไปกว่านี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube