fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“โรม” เชื่อหลักสูตร กอส. หวั่นกลุ่มทุนสีเทา

Featured Image
“โรม” เชื่อหลักสูตร กอส. คือระบบอุปถัมภ์ หวั่นกลุ่มทุนสีเทา แฝงตัวใช้เอื้อประโยชน์ธุรกิจผิดกฎหมาย

 

 

วันนี้(12 มิ.ย. 66) นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านการอบรมหลักสูตร กอส. หรือ หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรว่า ตํารวจหลายคนไม่เพียงเฉพาะตํารวจหญิงที่เป็นข่าว ส่วนตัวมองตนมองว่าส่วนใหญ่ไม่รู้จะเรียกว่ามีฐานะหรือมีพฤติกรรมบางอย่างที่รํ่ารวยผิดปกติ เพราะหลายคนที่เข้ามานั้นมีรถยนต์หรูและอะไรอีกหลายๆอย่าง ซึ่งตนกังวลว่าคนเหล่านี้แบ็กกราวน์ มีการทํามาหากินที่สุจริตแค่ไหน และยอมรับว่าเป็นกังวลว่ากลุ่มธุรกิจที่ผิดกฎหมายอาจจะส่งเครือข่ายหรือคนของตัวเองเข้ามาผ่านหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะอาจเชื่อมโยงไปถึงการซื้อขายตำแหน่งด้วยในราคา 1-2 ล้านบาท

 

 

นายรังสิมันต์ โรม ระบุด้วยว่า ขณะนี้ตนกําลังรวบรวมข้อมูลของหลักสูตร กอส. ย้อนหลังประมาณ 10 ปี เนื่องจากมีหลายรุ่น และความยากในเรื่องนี้คือต้องไล่รายชื่อ เพราะรุ่นหนึ่งมีประมาณ 300 คน และถ้าได้ฟังที่ทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่ทําถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปัญหามันคือกฎหมายเขียนให้ระบบนี้คือตั๋ว

 

 

ทั้งนี้นายรังสิมันต์ โรม กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า หากหลักสูตร กอส. ทําเอาไว้สําหรับคนที่เป็นญาติหรือลูกหลานตํารวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และให้ลูกหลานพวกเขามีสิทธิ์สอบ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกําลังใจให้เจ้าหน้าที่ตํารวจ หรือกรณีที่คุณวุฒิขาดแคลน มีความจําเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ตํารวจ เช่น วิทยาศาสตร์ แบบนี้รับฟังได้ แต่ประเภทที่เป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพอื่นๆ

 

 

แต่ไม่ใช่วิชาชีพตํารวจนั้นไม่ควรรับเข้ามา เพราะไม่สามารถช่วยให้การสืบสวน สอบสวน การป้องกันปราบปรามหรือการพิสูจน์หลักฐานที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการทําลายขวัญและกําลังใจของเจ้าหน้าที่ตํารวจ และสุดท้ายตนเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของตั๋ว การใช้เส้นสายและระบบอุปถัมภ์ ที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งพรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะเข้ามาแก้ไขเรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube