fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รองผู้ว่าฯ ศานนท์เปิดอบรมนโยบายคุ้มครองเด็ก

Featured Image
รองผู้ว่าฯกทม.เปิดอบรมนโยบายคุ้มครองเด็ก มุ่งสร้างเมืองที่เด็กได้รับสิทธิอย่างแท้จริง เตรียมประกาศใช้ภายในเดือน ต.ค. 66

 

 

วันนี้ (23 พ.ค. 66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมและมอบนโยบาย การอบรมเชิงปฏิบัติการการเสริมสร้างความตระหนักและการพัฒนานโยบายคุ้มครองเด็กขององค์กรสำหรับผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ครูและครูพี่เลี้ยง ในสำนักฯ โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กฯ สังกัดกรุงเทพมหานคร ณ สำนักพัฒนาสังคม

 

 

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มต้นก้าวแรกของการพัฒนาให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีนโยบายคุ้มครองเด็ก (Child Safeguarding Policy) ของตนเอง ซึ่งนโยบายนี้จะช่วยให้แต่ละหน่วยงานมีผู้ที่รับผิดชอบเรื่องการคุ้มครองดูแลเด็กอย่างชัดเจน หากใครหรือเด็ก ๆ คนไหนต้องการความช่วยเหลือ จะได้มีคนคอยดูแลในระดับที่ใกล้ที่สุด นอกจากนี้จะช่วยให้บุคลากรของกทม. ทุกคน มีความรู้และความเข้าใจว่า สิ่งใดที่ห้ามหรือควรกระทำต่อเด็กบ้าง และหากเกิดเหตุขึ้นแล้ว

 

ทุกหน่วยงานจะทราบได้ทันทีว่าจะต้องจัดการเพื่อให้ความช่วยเหลือและส่งต่อเด็กอย่างไรให้รวดเร็วและเกิดประโยชน์สูงสุดกับเด็ก เมื่อกรุงเทพมหานครมีนโยบายคุ้มครองเด็กในหน่วยงานแล้ว อยากฝากทุกสำนัก ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารสถานศึกษาและศูนย์พัฒนาเด็กฯ ทุกแห่ง นำไปสื่อสารและนำไปปฏิบัติจริง เพื่อมุ่งสร้างเมืองที่เด็ก ๆ ได้รับสิทธิอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีส่วนร่วม การรับฟังข้อเสนอแนะ เช่น เรื่องเครื่องแต่งกายชุดนักเรียน ชุดลูกเสือและทรงผมที่แต่ละสถานศึกษากำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดข้อจำกัดของเด็ก ๆ และครอบครัวที่อาจทำให้เด็กบางคนเข้าไม่ถึงการศึกษาได้ รวมไปถึงเรื่องความปลอดภัยของเด็ก ๆ อย่างรอบด้าน

 

 

ท้ายนี้ขอขอบคุณทุกหน่วยงานและขอเป็นกำลังใจในการดำเนินการด้านการคุ้มครองเด็กร่วมกัน หวังว่า กทม.จะเป็นจังหวัดแรกในประเทศที่ทุกหน่วยงานของเรามีนโยบายคุ้มครองเด็กและใช้งานจริงโดยเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ ไร้รอยต่อ ดูแลเด็ก ๆ ทุกคนใน กทม. ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีปราศจากความรุนแรงและการล่วงละเมิดทุกรูปแบบ ซึ่งเด็กเหล่านี้จะเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพขับเคลื่อน กทม. ต่อไปในอนาคต

 

สำหรับการจัดการอบรมฯ ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนานโยบายคุ้มครองเด็กในสำนักการศึกษา สำนักพัฒนาสังคม โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนากลไกเฝ้าระวังและรับแจ้งเหตุเพื่อการคุ้มครองเด็กในหน่วยงานต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้ปฏิบัติงานด้านคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กของสำนักการศึกษา

 

 

สำนักพัฒนาสังคม โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 9 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 ศูนย์ จำนวน 30 คน และวิทยากรจากผู้เชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองเด็ก จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 35 คน ดำเนินการแบบ ไป – กลับ ระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องประชุมโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) ชั้น 6

 

 

เนื้อหาของการอบรมฯ ประกอบด้วย การประเมินความรู้ ทักษะด้านการคุ้มครองเด็ก ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 การพัฒนานโยบายคุ้มครองเด็กในองค์กร การร่างนโยบายคุ้มครองเด็ก การรับฟังการนำเสนอ (ร่าง) นโยบายคุ้มครองเด็กของหน่วยงานและการมอบเกียรติบัตร โดยวิทยากรจาก มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก (ประเทศไทย) มูลนิธิวายไอวาย มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และเครือข่ายครูก่อการสิทธิเด็ก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube