fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นักสืบฝุ่นชี้ต้นตอ PM2.5 มาจากจราจร-เผาชีวมวล

Featured Image
นักสืบฝุ่น กทม. เผยต้นตอของฝุ่น PM2.5 ตัวการหลักมาจากจราจร-เผาชีวมวล เร่งผลักดันใช้รถไฟฟ้าและลดการเผาชีวมวล

 

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายสุรัตน์ บัวเลิศ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายเอกบดินทร์ วินิจกุล คณะสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และการพัฒนา (AIT) ในฐานะนักสืบฝุ่น แถลงข้อค้นพบจาก นักสืบฝุ่น ณ โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง กทม.
นายประพาส กล่าวว่า นักสืบฝุ่น กทม. ได้เปิดเผยต้นตอของการเกิดฝุ่น PM2.5

 

จากการเก็บข้อมูลของสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 จนถึง 14 มี.ค.66 พบ สถานประกอบการโรงงาน มีจำนวน 1,052 แห่ง ดำเนินการตรวจสอบ 6,081 ครั้ง ไม่ผ่านและสั่งให้แก้ไขปรับปรุง 8 แห่ง / แพลนท์ปูน หรือโรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ 133 แห่ง ดำเนินการตรวจสอบ 793 ครั้ง ไม่ผ่านและต้องแก้ไข 17 แห่ง / สถานที่ก่อสร้างที่ตรวจโดยสำนักงานเขตมีจำนวน 277 แห่ง ไม่ผ่านและสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข 27 แห่ง

 

ตรวจโดยสำนักการโยธา 399 แห่งไม่ผ่านและสั่งปรับปรุงแก้ไข 1 แห่ง / พื้นที่ถมดิน หรือ ท่าทราย มีจำนวน 9 แห่ง / ตรวจควันดำในสถานที่ต้นทาง 1746 คันไม่ผ่าน 14 คัน / ตรวจจับรถยนต์ปล่อยควันดำ เรียกตรงจสอบ 60,270 คัน ถูกออกคำสั่งห้ามใช้ไป 1,265 คัน / ตรวจรถโดยสารทั้งประจำทาง และไม่ประจำทาง โดยกรมการขนส่งทางบกเลขตรวจสอบ 12,975 คันห้ามใช้ 57 คันและตรวจสอบรถบรรทุก 42,755 คันห้ามใช้ 220 คัน

 

ทั้งนี้ ปัจจัยของการเกิดฝุ่น PM2.5 ในกทม. มาจาก 3 ปัจจัย คือการจราจร 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร / สภาพอากาศ 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและการเผาชีวมวลอีก 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนตัวการหลักที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 มากที่สุด ในพื้นที่ กทม. คือการจราจรรถติด แนวทางการแก้ปัญหาคือการผลักดันและส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้าในการเดินทางจะช่วยลดมลพิษ

 

นายเอกบดินทร์ กล่าวว่า ผลการวิจัย ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ที่ก่อนหน้านี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตั้งเครื่องวัดค่าฝุ่น PM 2.5 และเครื่องพ่นละอองน้ำ บนอาคารเรียนโดยรอบ และจะเปิดละอองฝอยน้ำทุก ๆ 1 ชั่วโมง และปิด 1 ชั่วโมงผลสรุปการเปิดระบบฉีดละอองน้ำต่อความเข้มข้น PM 2.5 ตั้งแต่ วันที่ 18 ก.พ. – 7 มี.ค.66 พบว่าค่าฝุ่นลดไปเพียง 1-2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่อวันเท่านั้น การฉีดละอองน้ำจากอาคาร สามารถลดปริมาณของฝุ่นขนาดใหญ่ที่เข้าสู่อาคารได้ แต่ในส่วนของการจัดการฝุ่นขนาดเล็กภายในอาคารต้องใช้รูปแบบอื่นประกอบด้วย เช่น เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องปรับอากาศ

 

ส่วนการน้ำฉีดเพื่อล้างถนน จะช่วยลดฝุ่นที่เคยตกลงมาแล้วครั้งนึง ไม่ให้ฟุ้งกระจายขึ้นมาอีกครั้งได้ และเมื่อฉีดน้ำแล้ว ต้องกวาดน้ำนั้นลงท่อระบายน้ำทันที ไม่ควรปล่อยให้พื้นถนนแห้งเอง เพราะฝุ่นอาจจะกลับมาเหมือนเดิม

 

ขณะที่ นายสุรัตน์ กล่าวว่า ปัจจัยหลักของการเกิดฝุ่น PM 2.5 มาจากการเผาชีวมวลในพื้นที่ต่างจังหวัด และพื้นที่ปริมณฑลแล้วควันจากการเผาลอยเข้ามาในพื้นที่เมือง ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาคือลดการเผา หรือห้ามเผาไปเลย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักสืบฝุ่น ได้เข้าเยี่ยมชมการทดลองสเปรย์น้ำบนอาคารเรียน โรงเรียนวิชูทิศ จากนั้นร่วมกับเขตดินแดง ล้างถนนและกิจกรรม Big cleaning บริเวณถนนมิตรไมตรี หลังโรงเรียนวิชูทิศ ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจควันดำรถโดยสารทั้งประจำทาง ที่อู่รถโดยสารทั้งประจำทางพระราม 9 ถนนวัฒนธรรมเขตห้วยขวาง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube