fbpx
Home
|
อาชญากรรม

แจ้งเหตุ ESS ผ่าน Line OA

Featured Image
พม. จับมือเครือข่าย เตรียมระบบแจ้งเหตุ ESS ผ่าน Line OA เพิ่มช่องทางรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคมทั่วประเทศ

 

 

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เตรียมเปิดใช้งานระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม หรือ ESS (Emergency Social Service : Thailand) ด้วยความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กองทุนเสมอภาคทางการศึกษา และภาคีเครือข่าย เพื่อเป็นช่องทางในการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคมในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งให้บริการเฉพาะกรณีปัญหาเร่งด่วนจาก 5 สาเหตุ ได้แก่ ข่มขู่ว่าจะทำร้ายหรือทำร้าย กักขังหน่วงเหนี่ยว เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ ผู้คลุ้มคลั่งก่อให้เกิดเหตุร้าย และมั่วสุมจนก่อให้เกิดเหตุร้าย โดยทำงานผ่าน Line OA ด้วยการค้นหาชื่อ คำว่า ESS Help Me ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ เป็นการช่วยลดการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตได้

 


นายอนุกูล กล่าวต่อไปว่า ระบบแจ้งเหตุ ESS เป็นการนำระบบดิจิทัลเข้าช่วยในการป้องกันและแก้ปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมของประชาชนและกลุ่มเปราะบางได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งทุกคนสามารถแจ้งเหตุได้ง่าย ผ่าน Line OA แพลตฟอร์มที่มีคนไทยใช้ในการติดต่อสื่อสารกันในชีวิตประจำวันเป็นจำนวนมาก

 

สามารถแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุในระบบให้เจ้าหน้าที่สามารถเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว และระบบแจ้งเหตุ ESS ออกแบบมาให้รองรับการแจ้งเหตุในกรณีที่ผู้ถูกระทำไม่สามารถใช้เสียงได้อีกด้วย อีกทั้งผู้บริหารหรือหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่สามารถติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือได้แบบ Real Time และยังสามารถนำข้อมูลที่ได้รับแจ้งมาจัดเก็บ วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์ในการป้องกันเหตุและแก้ไขปัญหาเชิงรุกต่อไปได้

 

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ กระทรวง พม. เตรียมจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาระบบแจ้งเหตุ ESS ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกองทุนเสมอภาคทางการศึกษา ในวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2566 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

อีกทั้งนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) จะนำเสนอระบบดังกล่าวต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดย ทั้งนี้ ระบบแจ้งเหตุ ESS จะเริ่มเปิดใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 เมษายน 2566 ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กทม. ภายในงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2566

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube