fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ชี้ส่งออกครึ่งปีหลังดีคงเป้าทั้งปีโต 1-2%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจส่งออกครึ่งปีหลังยังดี เดือน พ.ค.เรียกทูตพาณิชย์ทบทวนตัวเลขล่าสุด คงเป้าทั้งปีโต1-2%

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกอาจยังไม่สดใสนัก แต่ครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น โดยปัญหาสถาบันการเงินในสหรัฐล้มเป็นปัญหาแทรกซ้อนขึ้นมาจากเศรษฐกิจโลก จึงต้องมีการหารือพูดคุยกับภาคเอกชนเพิ่ม โดยภาคเอกชนพร้อมที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนข้อมูลแลกเปลี่ยนใกล้ชิด โดย กรมฯ ได้มีการเร่งทำกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

 

และในช่วงการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร (ThaiFex) เดือนพฤษภาคม จะมีการเรียกประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ประเมินตัวเลขการส่งออกอีกครั้ง ซึ่งเวลานี้ในแต่ละภูมิภาคเริ่มมีการทบทวนประเด็นที่จะส่งผลกระทบกับการส่งออกแล้ว แต่ตัวเลขการส่งออกในภาพรวมยังคงไว้ที่ ร้อยละ 1-2 ก่อน

 

ในขณะที่ปัญหาสถาบันการเงินในสหรัฐล้ม เกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นในตลาดสหรัฐ จนทำให้เกิดความตื่นตระหนก แต่สถาบันการเงินดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามากนัก แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (NTB) โดยเฉพาะในยุโรปที่มีการออกระเบียบที่ปฏิบัติที่มีความยุ่งยาก ทำให้ต้องมีการปรับตัวและใช้ความพยายามสูงขึ้น หากต้องการทำการค้ากับประเทศเหล่านั้น ผู้ประกอบการไทยจึงต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ปรับตัวได้ทัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube