fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ขอบคุณผู้แจ้งข้อมูลฝุ่น PM 2.5

Featured Image
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขอบคุณ Active Citizen แจ้งข้อมูลนำไปสู่การแก้ปัญหาฝุ่นที่แหล่งกำเนิด

 

 

(14 ก.พ. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับผู้แจ้งข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน Traffy fondue เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่แหล่งกำเนิด ตามที่เคยแจ้งในไลฟ์สดผ่านเพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ว่า

 

หากใครพบเห็นแหล่งกำเนิดควันดำหรือปล่อยควันพิษ ให้แจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน Traffy fondue แล้วจะเชิญมาทานอาหารด้วยกัน ซึ่งมีผู้แจ้งข้อมูลมาเป็นจำนวนมาก จึงได้ให้สำนักสิ่งแวดล้อมเชิญผู้แทนที่ได้แจ้งข้อมูลผ่านแอปฯ จำนวน 8 ท่าน มาร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง

 

สำหรับตัวอย่างข้อมูลที่มีผู้แจ้งเข้ามา เช่น ข้อมูลการเผาในที่โล่งในพื้นที่เขตหนองจอก พบรถเมล์ควันดำในพื้นที่เขตธนบุรี ข้อมูลรถยนต์ปล่อยควันดำในพื้นที่เขตธนบุรี แจ้งข้อมูลรถควันดำ โดยเสนอให้สำนักสิ่งแวดล้อมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันจับกุมรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนปล่อยมลพิษทั่วกรุงเทพมหานคร การแจ้งข้อมูลสถานีตรวจวัดฝุ่นไม่ถูกต้อง โดยเสนอแนะให้ตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องมือวัด และการแจ้งค่าฝุ่น (AQI) ในพื้นที่เขตปทุมวันสูงมากจนแสบจมูก เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นต้น

 

“ผู้แจ้งข้อมูลทุกท่านถือได้ว่าเป็น Active Citizen ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ร่วมแจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน Traffy fondue ซึ่งหากพบเห็นสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข ขอให้แจ้งผ่านแอปฯ เพื่อให้กรุงเทพมหานครดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งทางหน่วยงานของกรุงเทพมหานครก็ต้องคอยดูตลอด ตอนที่นำแอปฯ มาใช้ในช่วงแรกก็มีปัญหาเยอะ และไม่คิดว่าจะได้ผลขนาดนี้

 

แต่ใช้มาเรื่อยๆ คนก็ไว้ใจและเป็นการเปลี่ยนวิธีคิดทำให้เจ้าหน้าที่ฟังประชาชนมากขึ้น และเร่งปรับปรุง แก้ไข ซึ่งบางเรื่องอาจเป็นการแก้ไขชั่วคราว แต่อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย สุดท้ายเมื่อทุกคนร่วมมือร่วมใจกันก็จะทำให้เมืองดีขึ้นได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าวในระหว่างร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลในแอปพลิเคชัน Traffy fondue ตั้งแต่เริ่มนำเข้ามาใช้จนถึงปัจจุบันมีประชาชนแจ้งข้อมูลผ่านทางแอปพลิเคชัน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาทั้งหมดกว่า 2.2 แสนเรื่อง แก้ไขแล้วจำนวนกว่า 1.8 แสนเรื่อง โดยเรื่องที่ได้รับการแจ้งข้อมูลมีจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครได้ประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานเจ้าของเรื่องร่วมแก้ไขเพื่อเป็นอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube