fbpx
Home
|
อาชญากรรม

มท.เตรียมถอดบทเรียน USAR ปรับใช้ภัยพิบัติอื่น

Featured Image
“นริศ” ทีม “USAR” เตรียมกลับไทย หลังเสร็จภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต แผ่นดินไหวตุรกี 18 ก.พ.นี้ เตรียมถอดบทเรียน เพิ่มศักยภาพ ปรับใช้กับภัยพิบัติอื่น

 

 

นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารรณภัยส่งทีม USAR ประเทศไทย สนับสนุนการค้นหาผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวในประเทศตุรกี ว่าทีมจะเดินทางกลับมาในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ โดยทีมนี้สามารถทำภารกิจได้มาก โดยเฉพาะการค้นหาผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งพบว่าไม่มีผู้รอดชีวิต

 

 

สิ่งสำคัญที่สุดคือจะนำการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ มาถอดบทเรียน เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใกล้ประเทศไทยเข้ามา และเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ก็เกิดขึ้นที่จังหวัดพังงา แม้ไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกมากพอสมควร โดยจะเน้นถอดบทเรียนเรื่องวิศวกรรม ในด้านการออกแบบโครงสร้างอาคารเพื่อรองรับเหตุแผ่นดินไหว

 

 

ขณะที่การช่วยเหลือด้านการแพทย์ที่สนับสนุนภารกิจนี้ ได้มีการช่วยเหลือผู้สูงอายุและเด็กรวมถึงผู้เจ็บป่วย ซึ่งตนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาทีมUSAR ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น และเพิ่มจำนวนบุคลากรให้มากกว่านี้ พร้อมกล่าวว่าเมื่อปีที่ผ่านมา งบประมาณที่จะจัดตั้ง USAR เกือบโดนตัดในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ แต่ท้ายที่สุดเมื่อมีการชี้แจงจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

จึงหวังว่าในปีงบประมาณ 2567 หากมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาขอให้ได้รับการสนับสนุน เพราะประเทศไทยเริ่มมีภัยพิบัติทั้งเหตุแผ่นดินไหว PM2.5 และหมอกควันไฟป่า ทีมนี้จึงมีความสำคัญ ซึ่งไม่เพียงแต่ประเทศไทยที่ต้องการทีมนี้เท่านั้น แต่ทั่วโลกก็รู้จักทีมUSAR ของไทย หากมีภารกิจในประเทศอื่นๆ ก็อาจจะขอการสนับสนุนทีมUSAR จากประเทศไทย จึงต้องพัฒนาขีดความสามารถที่จำเป็น

 

 

นายนริศยังขอบคุณกำลังใจจากคนไทยจากทั่วประเทศที่ส่งให้กับทีมUSAR โดยเฉพาะน้องซาเรีย กับซาฮารา สุนัขค้นหา 2 ตัวที่ร่วมภารกิจ ซึ่งขณะนี้มีการสนับสนุนด้านการเงินจากหลายองค์กร และหากคนไทยมีความประสงค์จะช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศตุรกีก็สามารถร่วมสนับสนุนได้ อย่างไรก็ตามในเรื่องความคืบหน้าการช่วยเหลือ กระทรวงมหาดไทยได้รายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube