fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ป.รวบหัวหน้าแก๊งขนยาเสพติดข้ามชาติ

Featured Image
กองปราบ รวบหัวหน้าแก๊งขนยาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญหลังหนีหมายจับ มีครอบครัว และกบดานในประเทศไทย

 

 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., ร่วมกันจับกุม นายริชาร์ดฯ (Mr.Richard) อายุ 54 ปี สัญชาติบริติช ผู้ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 57/2566 ลงวันที่ 31 ม.ค.2566 คดีหมายเลขดำที่ จผ1/2566 คดีหมายเลขแดงที่ จผ1/2566 โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน สมคบกันในทางฉ้อฉลโดยการลักลอบนำเข้ายาควบคุมประเภท ข. (แอมเฟตามีน) ตามพระราชบัญญัติการใช้ยาในทางไม่ชอบ (Misuse of Drug Act) ค.ศ.1971 พระราชบัญญัติการจัดการด้านศุลกากรและอากรสรรพสามิต ค.ศ.1979 และพระราชบัญญัติกฎหมายอาญา ค.ศ.1977 โดยจับกุมได้ บริเวณถนนสุขาภิบาล 5 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ

 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สำนักอาชญากรรมแห่งชาติ สหราชอาณาจักร ได้สืบสวนทราบว่ามีขบวนการขนยาเสพติดเตรียมการขนยาส่งยาเสพติดซึ่งบรรจุในถังพลาสติก บรรทุกมาในรถขนส่งเฟอร์นิเจอร์จากประเทศอิตาลี เดินทางเข้ามายังสหราชอาณาจักร ต่อมาเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2559 เจ้าหน้าที่สำนักอาชญากรรมแห่งชาติ (NCA) สามารถตรวจยึดรถบรรทุกคันดังกล่าวได้ขณะกำลังขนส่งรถบรรทุกยาเสพติดขึ้นรถไฟผ่านช่องแคบอังกฤษ

 

 

จากการสืบสวนทราบว่านายริชาร์ดฯ เป็นหัวหน้าขบวนการ ทำหน้าที่ติดต่อผู้ผลิตยาเสพติดในยุโรป และประสานงานกับผู้ร่วมขบวนการในสหราชอาณาจักรอีกสองคนเพื่อจัดเตรียมการขนส่ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าขบวนการขนส่งยาเสพติดของนายริชาร์ดฯ มีการลักลอบขนส่งยาเสพติดข้ามชาติจำนวนหลายครั้ง นายริชาร์ดฯ จึงเป็นหัวหน้ากลุ่มอาชญากรที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัวมากที่สุด

 

 

ต่อมาในเดือนมกราคม 2560 นายริชาร์ดฯ ได้หลบหนีออกจากสหราชอาณาจักรในระหว่างได้รับการประกันตัว ต่อมาในปี 2561 ศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกนายริชาร์ดฯ เป็นเวลา 11 ปี จากกรณีพยายามนำเข้าแอมเฟตามีน มูลค่า 8 ล้านปอนด์เข้ามาในสหราชอาณาจักร

 

 

ต่อมาสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายกิจการต่างประเทศ 3 สำนักงานอัยการสูงสุด และ เจ้าหน้าที่สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติ (NCA) ได้ประสานความร่วมมือมายังตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ให้สืบสวนเกี่ยวกับสถานที่กบดาน และขอให้จับกุมตัวนายริชาร์ดฯ เพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไป บังคับโทษตามคำพิพากษาในความผิดฐานสมคบกันในทางฉ้อฉลโดยการลักลอบนำเข้ายาควบคุมประเภท ข. (แอมเฟตามีน)

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่า นายริชาร์ดฯ ได้หลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทยจริง โดยสืบสวนทราบว่าพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เฝ้าติดตามและรายงานให้อัยการฯทราบ จากการสืบสวนทราบว่านายริชาร์ดฯ เดินทางมาหาเพื่อนที่ย่านเอกมัย ชุดสืบสวนจึงได้ออกสืบสวนติดตาม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ชุดสืบสวนพบตัวนายริชาร์ดฯ บริเวณถนนสุขาภิบาล 5 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน จึงได้นำกำลังเข้าจับกุม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง ยินยอมให้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่สหราชอาณาจักร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube