fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กตู่” ลุยถิ่นเสื้อแดงเพิ่มเงินอบต.-บอกไม่ได้หาเสียง

พล.อ.ประยุทธ์ เยือนถิ่นอุดรธานี เมืองหลวงคนเสื้อแดง ประกาศเพิ่มเงินอบต. แต่ยืนยันไม่ใช่เพื่อการหาเสียง พร้อมการันตีไม่ยุบท้องถิ่น

 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นลงพื้นที่หาเสียงต่อเนื่องหลายจังหวัดทุกภาคของประเทศ เพื่อแย่งชิงความได้เปรียบ โดยเฉพาะฝั่งรัฐบาล ที่แม้จะบอกว่าไปตรวจราชการก่อนใกล้วันประกาศยุบสภา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคิวแน่นๆ ทัวร์ไปหลายจังหวัดในเดือนมี.ค. เริ่มที่วันนี้ ใช้เวลาราชการลงพื้นที่ 2 จังหวัด คืออุดรธานี และหนองบัวลำภู

 

ซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็นฐานเสียงของฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย เพื่อเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” มีสมาชิก อบต.ทั่วประเทศร่วมงานกว่า 5,000 คน นำโดย นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ระบว่า “เรามาเป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรี สานต่องานให้สำเร็จ พวกเราพร้อมสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีทำงานต่อ”

 

ด้านนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การลงพื้นที่มาวันนี้ นี่ไม่ใช่การมาหาเสียง เป็นการมาทำงานตามปกติ แต่จำเป็นจะต้องเร่งรัด ให้แล้วเสร็จให้เร็วๆ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันข้างหน้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนพัฒนาไปให้ดียิ่งกว่าเดิม โดย รัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้ สมาชิก อบต. ที่ ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำลังดำเนินการ และคาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การหาเสียง แต่บังเอิญทำได้ในช่วงนี้แต่มาที่นี่พอดี พร้อมจะยกระดับฐานะ อบต. เป็นเทศบาล ไม่มียุบท้องถิ่น

 

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเพิ่มค่าตอบแทนว่า ขณะนี้กฎหมายเสร็จแล้วอยู่ในขั้นตอนพิจารณาในรายละเอียด คาดว่า วันจันทร์ที่ 6 มี.ค.นี้ จะประกาศได้ในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลในช่วงประมาณเดือนตุลาคม โดยหลักการนั้น จะคำนวณจากรายได้ ที่จะมีหลักเกณฑ์อยู่

 

ขณะที่การยกระดับ อบต. ให้เป็นเทศบาล ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตราในประมวล กฎหมายท้องถิ่น ซึ่งใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว ที่จะมีผลกับ อบต.ทั่วประเทศ โดยถือว่าเป็นไปตามหลักสากล ให้เป็นนายกเทศมนตรี ซึ่งสถานะของอบต.ก็จะเป็นเทศบาลทั้งหมด

 

สำหรับในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะมีแกนนำของพรรครวมไทยสร้างชาติ รวมไปถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ไปร่วมงานด้วย ขณะเดียวกัน ก่อนการยุบสภาและเลือกตั้งพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการในฐานะนายกรัฐมนตรีต่อเนื่อง หลังจากจ.พระนครศรีอยุธยา ในวันพรุ่งนี้แล้ว เบื้องต้นยังมีกำหนดการลงพื้นที่ ราชบุรี สงขลา ฉะเชิงเทรา ยะลา นราธิวาส ระนอง และเชียงใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube