fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบพ่อมด wall street ปั่นหุ้นอเมริกา

Featured Image
กองปราบ รวบพ่อมด wall street ปั่นหุ้นอเมริกาโตกว่า 900% ใน 2 ปี

 

 

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย FBI Legat office Bangkok หรือ สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ร่วมกันจับกุม นายปีเตอร์จูเนียร์ หรือ Mr.Peter,Jr (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี สัญชาติเซนต์คริสโต เฟอรัน

 

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 870/2565 ลงวันที่ 27 ธ.ค.65 คดีหมายเลขดำที่ จผ12/2565 คดีหมายเลขแดงที่ จผ12/2565 โดยต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกง หลักทรัพย์และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์” (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน) สถานที่จับกุม ห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

 

พฤติการณ์สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2557 นายปีเตอร์ฯ กับพวก ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทแห่งหนึ่งได้เข้าซื้อ (เทคโอเวอร์) ธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกา และมีแผนที่จะขยายสาขาร้านขายอาหารสำเร็จรูปเพิ่ม โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มมูลค่าบริษัทเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกา

 

โดยหลังจากเข้าซื้อบริษัทดังกล่าวแล้ว นายปีเตอร์ฯ มีการยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัทให้กับผู้ร่วมกระทำความผิดเรื่อยมาต่อมาเมื่อปีพ.ศ.2562 นายปีเตอร์ฯ กับพวก สามารถนำบริษัทดังกล่าวเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ โดยกำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ราคา IPO) ในราคา 1.25 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

 

ต่อมานายปีเตอร์ฯ ได้ว่าจ้างนักเทรดหุ้นกลุ่มหนึ่งให้สร้างการซื้อขายหุ้นของบริษัทดังกล่าว เพื่อดันราคาหุ้นของบริษัทให้สูงขึ้น จากการตรวจสอบราคาหุ้นของบริษัท ณ วันที่16 เม.ย.64 มีราคา 12.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือขึ้นไปสูงถึง 939% ของราคาเปิดขาย ในระยะเวลาเพียง 2 ปีอีกทั้งยังมีการโอนหุ้นบริษัทให้ตัวแทนนอมินีที่อยู่ในเขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและบริษัทนอมินีอื่น ๆ จำนวน 3.5 ล้านหุ้น ซึ่งทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

 

 

จากการสืบสวนพบว่านายปีเตอร์ฯ มีการสื่อสารและสั่งการกับบริษัทนอมินีซึ่งถือได้ว่านายปีเตอร์ฯ มีอำนาจในการควบคุมนอมินีผู้ถือหุ้น 3.5 ล้านหุ้นนี้จึงมีการสืบสวนความเชื่อมโยงดังกล่าว และได้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่านายปีเตอร์ฯ กับพวก เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั่นหุ้นและยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัท

 

จากกรณีดังกล่าวทำให้นายปีเตอร์ฯ กับพวก ได้ถูกออกหมายจับโดยศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ในข้อหา “สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์” ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 20 ปีโดยหลังจากถูกอออกหมายจับ นายปีเตอร์ ซีเนียร์ (พ่อของนายปีเตอร์ฯ) และนายเจมส์ฯ ถูกจับกุมได้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

จากการสืบสวนทราบว่า นายปีเตอร์ฯ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย (FBI Legat office Bangkok) จึงได้มีการประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อทำการสืบสวนหาข้อมูล โดยทราบว่านายปีเตอร์ฯ ได้พักอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้สืบสวนจนทราบที่พักของผู้ต้องหา

 

ต่อมาในวันที่ 11 ม.ค.2566 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางแผนเข้าทำการจับกุม นายปีเตอร์ฯ ได้ที่ห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จากการตรวจสอบพบว่า นายปีเตอร์ฯ เป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดน จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหานำส่งศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายปีเตอร์ฯ ให้การรับสารภาพว่าเป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนจริง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube