fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปลัดกทม. สั่งติดตามใกล้ชิดพายุ โนรู

Featured Image
ขจิต ปลัดกทม. สั่งติดตามใกล้ชิด อิทธิพลพายุ โนรู เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ต้องระบายออก 2 ฝั่ง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกทม. คาด ฝนตกต่อเนื่องหลัง 1 ต.ค. นี้

 

 

วันนี้ (27 ก.ย. 65) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ แจ้งว่า จากการติดตามสถานการณ์ เมื่อเวลา 04.00 น.พายุไต้ฝุ่นโนรูเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม 490 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเข้าประเทศเวียดนามในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ก่อนลดกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน หลังจากนั้นจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยด้านรอยต่อระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับจังหวัดมุกดาหาร และกลายเป็นดิเพรสชั่น (ความกดอากาศต่ำ) ต่อไป

สำหรับเส้นทางของไต้ฝุ่นโนรูขณะนี้ จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พายุจะเข้ามาจากประเทศเวียดนามทางเมืองดานัง อ่าวฮาลองเบย์ (อ่าวแห่งหนึ่งในพื้นที่ของอ่าวตังเกี๋ยทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามใกล้ชายแดนติดต่อกับประเทศจีน) และเมืองฮอยอัน (เมืองขนาดเล็กริมฝั่งทะเลจีนใต้ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม)

 

จากนั้นจะเคลื่อนตัวเข้าบริเวณเหนือจังหวัดอุบลราชธานีเล็กน้อย ไปจนถึงจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดพิษณุโลก อย่างไรก็ตาม ตัวพายุมีโอกาสเปลี่ยนทิศทางขึ้นอยู่กับความกดอากาศสูงที่แผ่ซึมลงมา หากความกดอากาศสูงดันตัวลงด้านล่างของแผนที่ประเทศไทยตัวพายุจะเคลื่อนตัวใกล้กทม.มากขึ้น หากดันตัวขึ้นด้านบนก็มีโอกาสเข้าทางด้านเหนือของประเทศไทย

ด้านปริมาณน้ำหรือฝนที่จะเกิดขึ้น หากตัวพายุเคลื่อนผ่านกทม.ไปแล้ว จะมีกำลังหมุนในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา บริเวณจุดปะทะระหว่างแนวเทือกเขาตะนาวศรี กับ จังหวัดระยองและจังหวัดตราด ปรากฏการณ์พายุหมุนทวนเข็มนาฬิกาบริเวณจุดดังกล่าวส่งผลให้ตัวพายุพัดน้ำและความชื้นจากทะเลอันดามันกลับขึ้นมา โดยคาดการณ์ว่า จะมีฝนต่อเนื่องหลังจากวันที่ 1 ต.ค.นี้

 

ส่วนจุดที่มีผลกระทบต่อกรุงเทพมหานคร คือ ปริมาณฝนบริเวณเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งอาจรับน้ำมาก จำเป็นต้องระบายออกมา 2 ฝั่ง คือทางทิศตะวันตกและทิศใต้ของตัวเขื่อน ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกทม.ได้แก่ เขตมีนบุรี เขตหนองจอก เขตลาดกระบัง

 

ซึ่งอยู่ในเส้นทางระบายน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ นอกจากนี้ ยังเตือนไปถึงประชาชนกทม.ที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำจุดที่น้ำเคยท่วมตามริมคลองต่างๆ ให้เตรียมตัวรับมือ ส่วนการช่วยเหลือต่างๆ กทม.กำลังรวบรวมข้อมูลและความเสียหายเพื่อลงไปดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube