fbpx
Home
|
อาชญากรรม

พณ.ยกระดับมันสำปะหลังทำไบโอพลาสติก

Featured Image
พาณิชย์ยกระดับมันสำปะหลัง ทำไบโอพลาสติก เพิ่มมูลค่าสินค้าสร้างรายได้เกษตรกร ตั้งเป้าส่งออกไบโอพลาสติก 1,000 ลบ. ในปี 67

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริม และยกระดับการพัฒนาสินค้าพลาสติกชีวภาพ จากมันสำปะหลังและเป็นสักขีพยาน MOU ระหว่างกรมการค้าต่างประเทศกับห้างค้าปลีก กลุ่มเกษตรกรและหน่วยงานด้านวิจัย

 

ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมและยกระดับสินค้าพลาสติกชีวภาพจากมันสำปะหลังและสินค้าแปรรูปและนวัตกรรมจากมันสำปะหลัง ปัจจุบันเกษตรกรถือว่าราคามันสำปะหลังดีขึ้นมาก ในอดีตกิโลกรัมละ 1 บาท เวลานี้เฉลี่ยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 3 บาท สูงกว่าราคาประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 2.50 บาท โดยผลผลิตในประเทศยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้

 

โดยผลผลิตในประเทศมีปีละประมาณ 35 ล้านตัน แต่ความต้องการใช้ 42 ล้านตันยังขาด 6-7 ล้านตันในภาพรวม แต่ช่วงที่มันสำปะหลังออกมากราคาก็ตก การเตรียมการด้านการตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ จะช่วยให้ราคามันสำหรับเกษตรกรในประเทศมีเสถียรภาพและมีความยั่งยืน

 

โดยได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ขยายตลาดโดยเฉพาะในต่างประเทศไม่ว่าจะในรูปมันเส้น แป้งมัน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาในประเทศรวมทั้งการขยายตลาดใหม่

 

ซึ่งสำเร็จในหลายตลาดไม่ว่าจะเป็นตุรกี นิวซีแลนด์ อินเดีย ซาอุดีอาระเบียหรือฟิลิปปินส์ เพื่อทดแทนตลาดจีนที่เป็นตลาดใหญ่แต่ไม่มีเสถียรภาพ และล่าสุด ประเทศฟิลิปปินส์กำลังเดินทางมาเจรจารอบสุดท้ายซื้อมันสำปะหลังประมาณ 3-4 ล้านตันจากไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยยกระดับราคาในประเทศให้สูงขึ้น

 

สำหรับเดือนมกราคมปีหน้า มีกำหนดการจัดงาน World Tapioca Conference 2023 ซึ่งจะเป็นอีกงานที่ส่งเสริมภาพลักษณ์มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลัง โดยในปีนี้ ตั้งเป้าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังทุกรูปแบบ มูลค่า 130,000 ล้านบาท

 

เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 และสำหรับไบโอพลาสติก เป็นอีกนโยบายที่เราต้องช่วยกันปรับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังนอกจากแบบดั้งเดิม ผลิตภัณฑ์จากไบโอพลาสติกจะเป็นอีกช่องทางนำเงินเข้าประเทศ

 

ปัจจุบันเราเน้นการส่งออกมันสำปะหลัง และส่งออกไบโอพลาสติกเม็ดเพื่อไปผลิตผลิตภัณฑ์ต่อ คือผลิตภัณฑ์ขั้นต้นและขั้นกลาง ต่อไปนี้เราจะเน้นผลิตภัณฑ์ขั้นปลายมากขึ้น แทนที่จะส่งแบบเม็ดก็จะส่งเป็นถุงพลาสติก หลอดดูด จาน สินค้าต่างๆ หลากหลายรูปแบบจากไบโอพลาสติก ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้การวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม

 

โดยในวันนี้ได้มีการลงนาม MOU ระหว่าง 11 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันวิจัยและพัฒนารวมทั้งเกษตรกร จะช่วยกันพัฒนาต่อไป ทำให้ชาวไร่มันสำปะหลังมีรายได้มากขึ้น และในอนาคตจะสามารถส่งออกไบโอพลาสติกจากมันสำปะหลังให้ได้ 1,000 ล้านบาทภายในปี 2567

 

ซึ่งอินเดียจะเป็นตลาดใหญ่ของเราในอนาคต เพราะมีนโยบาย “plastic ban” จะไม่ใช้ถุงพลาสติกจากปิโตรเคมี ถุงไบโอพลาสติก จะเป็นตลาดใหญ่ เพราะอินเดียมีประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน จะมีตลาดใหญ่รออยู่ข้างหน้าช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น

 

โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้าพลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) และสินค้าแปรรูปและนวัตกรรมจากมันสำปะหลังแบบครบวงจร ระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกร ทั้ง 11 หน่วยงาน ประกอบด้วย

 

(1) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
(2) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.)
(3) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)

 

(4) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
(5) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
(6) สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย
(7) สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย

 

(8) สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย
(9) บริษัท เดอะมอลล์ กรุป จํากัด
(10) บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด และ
(11) บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซนเตอร์ จํากัด (มหาชน)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube