fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ดีอีเอส เผยตัวเลขการแจ้งความออนไลน์ส.ค.17,254 คดี

Featured Image
ดีอีเอส เผยตัวเลขการแจ้งความออนไลน์ส.ค.ที่ผ่านมา พบคดีออนไลน์ 17,254 คดี มูลค่าความเสียหายรวมทะลุ 3.3 พันล้านบาท รุกอายัดบัญชีแล้ว 4,066 บัญชี

 

 

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ช่วงเดือนที่ผ่านมาพบมีประชาชนติดต่อแจ้งความคดีออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 17,254 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 3,317,955,389 บาท โดยหลังจากการประสานงานร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการอายัดบัญชีที่ใช้ในการกระทำความผิด 4,066 บัญชี

 

ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าคดีออนไลน์ที่ได้รับแจ้งความส่วนใหญ่ เป็นประเภทคดีที่มีผู้เสียหายแจ้งเข้ามาเป็นลำดับต้นๆ เปลี่ยนแปลงไปจากข้อมูลภาพรวมที่เคยทำการสรุปไว้ช่วง 4 เดือนแรก หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช.มีการเปิดรับแจ้งความออนไลน์

 

โดยประเภทคดีออนไลน์ที่ได้รับการแจ้งความมากสุด 5 อันดับแรกในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ได้แก่ ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า (34.09%), หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ (19.21%), หลอกให้ทำงานออนไลน์ (13.20%), หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน (12.48%) และข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว หรือ Call Center (6.08%)

 

ซึ่งหากดูสถิติรวม 4 เดือนก่อนหน้า เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ตอนนั้นคดีออนไลน์ที่มีการแจ้งความเข้ามาลำดับต้นๆ จะเกาะกลุ่มที่คดีหลอกหลวงด้านการเงิน ขณะที่ ล่าสุดเริ่มมีการแจ้งความเกี่ยวกับการถูกหลอกลวงจากการซื้อสินค้าออนไลน์เข้ามามากขึ้น อาจสะท้อนได้ว่าช่องทางการแจ้งความออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ที่สะดวกสบาย ขั้นตอนต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว สามารถเข้าถึงประชาชนที่เป็นผู้บริโภคมากขึ้น และได้รับความเชื่อถือว่าเป็นช่องทางที่ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้พวกเขาได้

 

ทั้งนี้นางสาวนพวรรณ ระบุว่า ระบบรับแจ้งความออนไลน์ เป็นช่องทางที่ช่วยให้ประชาชนสามารถแจ้งความได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น สามารถแจ้งความทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com โดยลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน กรอกข้อมูลทางคดี ตามขั้นตอนจนเสร็จ ผู้แจ้งจะได้รับ “เลขรับแจ้งความออนไลน์ หรือ Case ID” อีกทั้ง มีระบบรายงานความคืบหน้าทางคดีในระบบออนไลน์ โดยผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้า ส่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอดเวลา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube