fbpx
Home
|
อาชญากรรม

4 ก.ย. กทม. นำร่องรถขยะเก็บเศษอาหาร

Featured Image
4 ก.ย. นำร่องรถขยะเก็บเศษอาหาร 3เขต กทม. ขยายทุกเขตต้นปี 66

 

 

วันที่ (17 ส.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. และนายชัยยุทธิ์ พลเสน นายกสมาคมซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า เปิดเผยภายหลังการประชุมสมาคมซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า เพื่อหารือแนวทางการจัดการมูลฝอยและข้อปัญหาต่างๆ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า มูลค่าการซื้อขายของเก่าตกปีละ 3 แสนล้านบาท โดยซาเล้งมีภารกิจช่วยชาติอย่างมาก เพราะช่วยรีไซเคิลขยะ โดยไม่ต้องเสียค่าจ้าง ซึ่งช่วยลดการเก็บขยะของ กทม.ด้วย เป็นประโยชน์ต่อการดูแลขยะของเมือง แต่ที่ผ่านมามีปัญหาคือ ร้านรับซื้อของเก่าไม่สามารถเปิดได้ เพราะติดปัญหากฎหมายผังเมือง ซึ่งทางสมาคมฯ มีข้อเรียกร้อง ให้มีการขึ้นทะเบียนซาเล้งจะได้มีประวัติ เพื่อให้หมู่บ้านต่างๆ เปิดรับซาเล้งไปเก็บขยะตามบ้านต่างๆ ได้สะดวกใจ พร้อมสนับสนุนให้เครื่องชั่งน้ำหนัก

 

นายพรพรหม กล่าวเสริมว่า ประชาชนไม่เชื่อมั่นในการแยกขยะ เพราะคิดว่าแยกแล้วแต่พนักงานเก็บขยะก็เทรวมกันอยู่ดี ซึ่ง กทม.กำลังทำโครงการนำร่อง โดยแยกรถขยะที่เก็บเศษอาหารโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน โดยเริ่มต้น 3 เขต ได้แก่ ปทุมวัน พญาไท และหนองแขม ในวันที่ 4 กันยายนนี้ โดยเริ่มจากเส้นทางนำร่อง และขยายเก็บทั้งเขตในต้นปี 2566

 

นายชัยยุทธิ์ กล่าวว่า ตามผังเมืองที่ไม่ใช่เขตอุตสาหกรรม สามารถตั้งร้านรับซื้อของเก่าได้ไม่เกิน 100 ตารางเมตร ซึ่งมีขนาดเล็กมาก เพื่อให้มีการแก้ไขจากจุดเริ่มต้น ให้มีการประกวดร้านรับซื้อของเก่า เช่น ไม่ตั้งกองขยะไว้หน้าร้าน ไม่อยู่บนทางเท้า มีการทำรั้วกั้น ทำป้ายให้ดูดี มีที่จอดรถ ไม่สร้างความรำคาญให้กับคนอื่น ต่อมาขอการอนุโลมให้ร้านตั้งเครื่องจักรอัดขวดพลาสติก 10 แรงม้า ส่วนขยะกำพร้า เป็นขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลต่อได้ โดยขอให้แต่ละเขตมีจุดรับขยะพวกนี้ เพื่อไปทำเป็นเชื้อเพลิงขยะมูลฝอย (RDF) ต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube