fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พ่อเมืองเพชรบูรณ์ทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ 25ก.ย.นี้

Featured Image
พ่อเมืองเพชรบูรณ์ทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมืองทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ 25ก.ย.นี้

 

 

ที่วัดไตรภูมิ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัด นำข้าราชการพ่อค้าประชาชนชาวเมืองเพชรบูรณ์ ทำพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์

 

ซึ่งจะถูกอัญเชิญประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (25กันยายน) พร้อมทำพิธีเสี่ยงทายทิศที่จะต้องอุ้มพระดำน้ำทางทิศเหนือ (ต้นน้ำ) และทิศใต้ (ปลายน้ำ) จำนวน 6 ครั้ง และหลังเสร็จพิธีบวงสรวงมีการแจกเครื่องเซ่นสังเวยให้แก่ผู้ร่วมพิธีฯซึ่งเชื่อว่าเป็นสิริมงคล

 

นอกจากนี้ในช่วงเย็นของวันเดียวกันนี้จะมีขบวนแห่ทางบก โดยอัญเชิญองค์พระฯแห่ไปรอบตัวเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมมีริ้วขบวนการแสดงทางวัฒนธรรมเข้าร่วม จากนั้นในเช้าวันที่ 25 กันยายน นายกฤษณ์จะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณี ที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างคับคั่ง

 

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ (องค์พระใหญ่) อ.เมืองเพชรบูรณ์ มีพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาจำลอง โดยมีนางรำทุกเพศวัย จำนวน 2,565 คน เข้าร่วมอย่างอลังการ

 

โดยนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการรำถวายปีนี้ถือว่าเป็นปีมหามงคม เพราะก่อนเริ่มมีพระพิรุณโปรยปรายลงมาเหมือนได้รับน้ำพระพุทธมนต์ถือเป็นสิริมงคลต่อชีวิตของชาวเมืองเพชรบูรณ์ และการนำถวายปีนี้จัดเต็มรูปแบบ และถือว่าทุกคนที่เข้าร่วมรำถวายต่างมาร่วมด้วยความศรัทธาและรักผูกพันประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube