fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ ” สั่งX-rayสถานบันเทิงทั้งกรุงย้ำทางออกหนีไฟ

Featured Image
ชัชชาติ สั่ง เอกซเรย์สถานบันเทิงทั้งกรุงเทพ เร่งการตรวจให้เข้มข้น พร้อมจัดตั้งทีมทำงานเชิงรุก ย้ำเรื่องทางออกทางหนีไฟ

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงประเด็นที่กทม.มีการตรวจสถานบริการและสถานบันเทิงในพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการ นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสถานบันเทิงที่อำเภอสัตหีบ

 

ถือเป็นเรื่องที่รุนแรงมากส่งผลต่อความมั่นใจนักท่องเที่ยวของประชาชนทั้งประเทศเรื่องนี้กทม.ไม่ได้ละเลยและดำเนินการมาตั้งแต่ 20 มิถุนายน เป็นช่วงที่คณะเข้ามารับตำแหน่งและเริ่มงานสองสัปดาห์แรกและเกิดเหตุไฟไหม้ที่ย่านสีลม

 

จุดนั้นถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของคำสั่งที่ให้เอกซเรย์ทั้งกรุงเทพ ส่วนเรื่องการจัดระเบียบโซนนิ่งของสถานบันเทิง ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับทางตำรวจอย่างเป็นรูปธรรม คาดว่าจะต้องมีการนัดหารือว่าควรจะปรับเปลี่ยนโซนนิ่งอย่างไร กทม.เองมีแผนที่จะร่วมมือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

อีกหลายเรื่องนอกจากการจัดพื้นที่ยังมีในส่วนของการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อความปลอดภัย ซึ่งกทม.เองอาจจะช่วยลงทุนในระบบกล้องวงจาปิดที่มีระบบAi สามารถตรวจจับหน้าบุคคลได้

 

นอกจากนี้ในส่วนของกฎหมาย ข้อบังคับที่มีประกาศใช้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ชัชชาติกล่าวว่ามีความตั้งใจว่าจะต้องมีการสังคายนาใหม่แต่เรื่องข้อบัญญัติต่างๆ จะต้องผ่านการประชุมของสภากรุงเทพมหานครก่อนเพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือการนำสิ่งที่มีอยู่มาปฏิบัติเลย และอนาคตอาจจะมีการพิจารณาว่าส่วนไหนที่ไม่ทันสมัยรวบทำเป็น ฉบับเดียวให้เข้าใจง่ายกว่า

 

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ในส่วนนี้ข้อมูลถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ บริบทของแต่ละสถานที่เปลี่ยนไปตามเวลาหากจะมีการปรับเปลี่ยนระเบียบที่มีการกำหนดไว้มากกว่า20 ปีแล้ว

 

ส่วนของข้อมูลพื้นฐานข้อมูลยืนยันจะต้องครบถ้วน อำนาจหน้าที่ของกทม.มีสองอย่างคือการอนุญาตการใช้อาคาร โครงสร้างพอจะเริ่มเปิดให้บริการก็จะให้ใบอนุญาตในส่วนของการประกอบการร้านอาหารและการใช้เสียง แต่ต้องยอมรับว่าเวลาเปิด-ปิด ก็เป็นตัวแปรสำคัญที่กทม. ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายเป็นหน้าที่ของตำรวจ

 

แต่เรื่องนี้เป็นการทำงานคู่กันต้องประสานงานกันด้วยความเข้าใจเรื่องของกฎหมาย จากการลงพื้นที่เชิงรุกจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการมากกว่าร้อยละ 90 มีความตื่นตัวที่จะปรับปรุงตามคำแนะนำ

 

เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยในสถานประกอบการ หลายที่มีการทุบผนังออกเพื่อที่จะทำประตูทางออกเพิ่มมากขึ้น และอย่างย่านสีลมซอยสองที่เกิดเหตุมีการแก้ไขเชิงกายภาพทั้งหมดส่วนการรื้อสายไฟสายสื่อสารในบริเวณ ยังอยู่ในขั้นตอนของรอดำเนินการจากการไฟฟ้านครหลวง

 

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่าในส่วนของสถานประกอบการรายย่อยยังให้ความสนใจกับการปรับปรุงความปลอดภัยน้อย ในส่วนนี้อาจจะให้เวลาการแก้ไขเพิ่มให้อยู่ในกรอบที่ผู้ว่าฯกทม.กำหนดไว้ที่หนึ่งเดือน จะได้ครบตามที่ตำรวจนครบาลแจ้งไว้ประมาณ 800 กว่าแห่ง

 

ขณะที่ รองทวิดา กล่าวว่ากระบวนการตรวจสอบสถานประกอบการจะมีสองแบบตั้งแต่ 20 มิถุนายนเป็นการตรวจจากสำนักงานเขต สิ่งที่สำนักงานเขตต้องทำร่วมกับสำนักการโยธาฯและสำนักป้องกันสาธารณภัยฯคือตรวจส่วนของโควิด

 

ตรวจเรื่องการใช้กัญชาและการใช้สารเสพติดชนิด และเรื่องการตรวจระบบอัคคีภัยเนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่เริ่มตรวจมีเหตุเพลิงไหม้หลายที่ซึ่งแผนการตรวจลักษณะนี้สำนักงานเขตจะมีแผนการตรวจวนรอบจากนั้นข้อมูลส่วนนี้จะถูกนำส่งให้ส่วนกลางเพื่อจะได้พิจารณาว่าสถานประกอบการไหนมีปัญหาจุดใด หลังจากเกิดเหตุที่อำเภอสัตหีบทางผู้ว่าฯกทม.

 

ได้มีการกำชับอีกครั้งหนึ่งและให้เร่งการตรวจให้เข้มข้นจึงได้มีการจัดตั้งทีมเชิงรุกโดยการนำข้อมูลจากสำนักงานเขตที่รวบรวมมาและลงพื้นที่ตรวจตรวจทวนซ้ำว่าร้านได้มีการทำตามคำแนะนำและเพิ่มเติมในส่วนของข้อปรับแก้

 

หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบมาเป็นระยะเวลา 10 วันตรวจแล้ว 121 ที่ บางส่วนได้มีการย้ำเตือนให้ปรับปรุงในส่วนโครงสร้างการใช้พื้นที่ในส่วนที่กังวลคือในเรื่องของการบริหารจัดการพื้นที่เพราะในส่วนของเจ้าของร้านพนักงานเอง จะมีความคุ้นเคยรับรู้ว่าทางออกทางหนีไฟอยู่บริเวณไหนแต่สำหรับผู้ที่มาใช้บริการจะไม่ทราบข้อมูลเหล่านี้เป็นพื้นฐานประกอบกับจะต้องคำนวณถึงความเหมาะสมในการเดินทางจากพื้นที่ด้านไหนเพื่อออกไปยังดันนอกตัวอาคารเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube