fbpx
Home
|
อาชญากรรม

โฆษกตร.เตือนดูแลบุตรหลาน หวั่นภัยออนไลน์

Featured Image
โฆษก ตร. เตือนผู้ปกครองเอาใจใส่บุตรหลานขณะเล่นอินเทอร์เน็ต หวั่นภัยร้ายในโลกออนไลน์

 

วันนี้ (16 ม.ค.65) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนผู้ปกครองเอาใจใส่และดูแลบุตรหลานขณะใช้อินเทอร์เน็ตอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก ในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด เด็กหลายคนยังต้องเรียนหนังสือทางออนไลน์อยู่ที่บ้าน ทำให้อยู่กับหน้าจออุปกรณ์สื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต มากขึ้น

 

ถึงแม้ว่าช่องทางออนไลน์ จะเป็นช่องทางที่ดี ในการแสวงหาความรู้ การเข้าถึงข่าวสาร สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ หรือสร้างความบันเทิง แต่ก็ยังแฝงมาด้วยภัยหลายอย่าง อาทิเช่น การล่วงละเมิดทางเพศออนไลน์ การระรานทางไซเบอร์ (Cyberbullying) พฤติกรรมเสี่ยงที่เด็กอาจทำในโลกออนไลน์ เนื้อหาที่อาจเกิดอันตราย การรับหรือส่งต่อข่าวสารหรือข้อมูลที่ผิดหรือบิดเบือนไปจากความจริง และความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวจากการเข้าสู่ระบบใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ

 

ทั้งนี้ องค์กรยูนิเซฟได้เสนอคู่มือผู้ปกครองและผู้ดูแลปกป้องเด็กให้ปลอดภัยบนโลกออนไลน์ โดยเสนอสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรปฏิบัติ เพื่อที่จะได้เข้าไปมีส่วนร่วมสร้างทักษะการใช้สื่อ การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อบล็อกภัยออนไลน์ของบุตรหลาน ด้วย 5 สิ่งที่ต้องทำ ดังต่อไปนี้

 

1.ตกลงเรื่องขอบเขตและความคาดหวัง ต้องทำความตกลงร่วมกัน ในเรื่องกติกาการใช้อินเทอร์เน็ต ว่าเวลาไหนใช้เพื่อความสนุก เพื่อทำงานส่งครู หรือเวลาไหนห้ามใช้งาน

2.ชวนคุยเรื่องความปลอดภัยออนไลน์ พูดคุยถึงกิจกรรมที่เด็ก ๆ กำลังทำในโลกออนไลน์ หรือร่วมกิจกรรมกับบุตรหลาน และบอกถึงสิ่งที่เด็ก ๆ ต้องระวังในการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึงพฤติกรรมที่ทำให้เด็ก ๆ ปลอดภัย ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์

3.ปลูกฝังให้เด็กเข้าใจค่านิยมเชิงบวก ชวนคุยถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในสิ่งที่ผู้อื่นทำแล้วส่งผลต่อเรา หรือสิ่งที่ทำแล้วส่งผลต่อผู้อื่น เพื่อการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น และหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

4.รู้จักเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยออนไลน์ และวิธีขอความช่วยเหลือ ตลอดจนการป้องกันความเป็นส่วนตัว เมื่อพบสิ่งที่เป็นภัย หรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

5.เคารพความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ของบุตรหลาน ผู้ปกครองต้องระมัดระวังการแชร์ภาพ หรือทำกิจกรรมครอบครัวในโซเชียลมีเดีย เพราะการแชร์ข้อมูลเหล่านั้นอาจกระทบความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของบุตรหลาน

 

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด ความรู้ส่วนใหญ่ที่บุตรหลานจะได้เรียนรู้ ล้วนมาจากในโลกออนไลน์ แต่ในโลกออนไลน์นั้นก็มีภัยร้ายแอบแฝงอยู่มากมาย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องทำความเข้าใจ และคอยสอดส่องดูแลการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบุตรหลาน เพื่อความปลอดภัยของตัวบุตรหลานเอง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube