fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ฮือฮาชาวบ้านนำช้าง 11 เชือก แห่พระอุปคุต

Featured Image
ฮือฮา ชาวบ้านนำช้าง 11 เชือก แห่พระอุปคุตรอบวัดหนองเดิ่น ในงานบุญผะเหวด สืบสานขนบประเพณีโบราณ

 

 

ชาวบ้านบ้านหนองเดิ่น ตำบลกระทุ่มราย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมใจกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีแห่พระอุปคุตในงานประเพณี “กินข้าวปุ้น บุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ บายศรีสู่ขวัญข้าว” ประจำปี 2566 ที่วัดหนองเดิ่น และหน่วยงานภาครัฐ-ภาคเอกชน กับชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยปีนี้ได้นำช้าง 11 เชือก มาร่วมขบวนแห่พระอุปคุต ไปรอบเมืองตำบลกระทุ่มรายเพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา พร้อมประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ออกมาร่วมงานบุญประเพณีกับทางวัด เพื่อนำรายได้ไปสมทบบูรณะปฏิสังขรณ์วัดตามกำลังศรัทธา ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ออกมาร่วมงานครั้งนี้จำนวนมาก

 

 

นอกจากจะจัดขบวนแห่พระอุปคุตรอบเมืองด้วยช้าง 11 เชือกแล้ว ภายในงานยังมีการเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก โดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง และมีพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว ตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวบ้าน เพื่อขอบคุณพระแม่โพสพ พร้อมทั้งการแสดงแสงสีเสียงต่างๆ มากมาย

 

 

ซึ่งพระครูโสภณ ปุญญาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดหนองเดิ่น กล่าวว่า การจัดงานบุญบุญพระเวสสันดร เป็นพิธีโบราณที่ยิ่งใหญ่ มีการอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากสระน้ำ และประกอบพิธีอัญเชิญผะเหวดเข้าเมือง โดยมีขบวนช้าง 11 เชือกเข้าร่วมแห่ เป็นพิธีใหญ่ทำบุญร่วมเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ซึ่งไม่เคยพบเห็นชาวบ้านออกมาร่วมงานอย่างพร้อมเพียงเท่านี้มาก่อน ถือเป็นการสืบสานขนบประเพณีโบราณและช่วยสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของชาวบ้านในพื้นที่ให้คงอยู่สืบไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube