fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” แฉบีทีเอสทวงหนี้อดีตผู้ว่าฯกทม.หนีพ.ร.บ.ร่วมทุน

Featured Image
“ยุทธพงศ์” แฉบีทีเอสทวงหนี้ 4 หมื่นล้าน ซัดอดีตผู้ว่าฯกทม.หนีพ.ร.บ.ร่วมทุน ไม่เปิดการประมูล

 

 

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีการทวงหนี้ 4 หมื่นล้านบาท ว่า บีทีเอส ได้ปล่อยคลิปที่มีภาพนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) นำทีมผู้บริหารและพนักงาน อธิฐานขอพรท้าวมหาพรหม ให้ช่วยแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินโดยเร็ว ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เล่นการเมืองมา 20 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนหนี้สิน 4 หมื่นล้านนั้น ทำไมกรุงเทพมหานคร (กทม.) จ่ายไม่ได้ เป็นเพราะผู้ว่าฯกทม.ในอดีตก่อนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทำผิดสัญญา สร้างหนี้ขึ้นมา 4 หมื่นล้านบาทเอื้อประโยชน์ให้บีทีเอส

 

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า กทม.ให้กรุงเทพธนาคม จ้างบีทีเอส ติดตั้งระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือและสายเขียวใต้ โดยไม่มีการประมูล ทำให้เกิดหนี้ก้อนแรก จำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งกทม.ปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรี โดยไม่มีการเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 มาตั้งแต่ปี 61 แต่มีค่าวิ่งรถเกิดเป็นหนี้ส่วนที่ 2 จำนวน 1.4 หมื่นล้านบาท และกทม.หยุดจ่ายค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 มาตั้งแต่ปี 62 ทำให้เกิดหนี้ส่วนที่ 3 จำนวน 4 พันล้านบาท เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกคำสั่ง คสช.มาตรา 44 ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ นี่จึงเป็นที่มาของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยให้เกิดหนี้

 

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า หนี้ดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส มีสาเหตุจาก กทม. หนีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุน ไม่เปิดการประมูล และสัญญาขัดต่อพ.ร.บ.ร่วมลงทุน รวมทั้ง กทม. ปล่อยให้กรุงเทพธนาคม เดินรถส่วนต่อขยายที่ 2 ที่อยู่นอกอำนาจ และกรุงเทพธนาคมจ้างบีทีเอสติดตั้งระบบโดยที่เป็นทรัพย์สินของการรรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทั้งนี้ ศาลปกครองกลาง ได้พิพากษาให้ กทม. และกรุงเทพธนาคม ใช้หนี้ค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 รวม 11,756 ล้านบาท แต่นายชัชชาติ ยังมีโอกาสอุทธรณ์ต่อได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube