fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วันส่งเปรตหรือส่งตา – ยายสารทเดือนสิบยะลาคึกคัก

Featured Image
ยะลา วันส่งเปรต หรือ ส่งตา-ยาย สารทเดือนสิบ คึกคัก เพื่อทำบุญให้ผู้ล่วงลับรำลึกถึงคุณงามความดี

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า ที่วัดยะลาธรรมราม อ.เมืองยะลา ได้มีพี่น้องประชาชนชาวพุทธ ในเขตเทศบาลนครยะลา ทยอยเดินทางไปพร้อมกับครอบครัว ลูกหลาน คนเฒ่าคนแก่ หิ้วปิ่นโต ใส่อาหารคาว หวาน น้ำดื่ม ขนมเดือนสิบ ดอกไม้ธูปเทียน เข้าวัดทำบุญใหญ่ ในวันส่ง ตา ยาย ในประเพณีวันสารทเดือนสิบ ของชาวใต้

 

ซึ่งเป็นการทำบุญอุทิศแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว รำลึกถึงคุณงามความดีและแสดงความกตัญญูกตเวที เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งการทำบุญ ก็จะมีการจัดแบ่งอาหาร ขนมเดือนสิบ ผลไม้ น้ำดื่ม ไว้เป็นชุด เพื่อนำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมทั้งนำไปวางไว้ บริเวณร้านเปรต ซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมไว้ และบริเวณด้านหน้าวัด เพื่อทำบุญให้ผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติพี่น้อง

 

บรรยากาศวันสารทเดือนสิบ ปีนี้คึกคักเนื่องจากได้มีชาวพม่า ชาวมอญ ที่ทำงานในพื้นที่ยะลา มาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมากด้วย ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พร้อมกันนี้ก็ยังมีการนำมโนราห์เด็กๆ มาร่ายรำอย่างสวยงาม และยังมีการโปรยทาน อีกด้วย โดยตามวัดต่างๆ จะมำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และ อาสาสมัคร ร่วมดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

สำหรับการทำบุญเดือน 10 กำหนดจัด 2 ครั้ง โดย บุญแรก รับตา ยาย ตรงกับวันที่ 11 ก.ย 65 และบุญหลัง ส่งตายาย ตรงกับวันที่ 25 ก.ย 65 ตามความเชื่อ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือเรียกว่าเปรตนั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube