fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวสวนยางกังวลเต็มไปด้วยปัญหา “ราคาร่วง-โรคพืชอุบัติใหม่”

Featured Image
ชาวสวนยางกังวลเต็มไปด้วยปัญหา “ราคาร่วง-โรคพืชอุบัติใหม่” ไม่เชื่อมั่นแนวคิด รมว.เกษตรฯ แนะสร้างความยั่งยืน

 

 

ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางยูงทอง ตำบลท่าดี อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสหกรณ์เพื่อการผลิตยางพาราแผ่นดิบและแผ่นรมควันของสมาชิก ช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้จัดการและเจ้าหน้าที่สหกรณ์ ยังคงรอรับน้ำยางพาราจากสมาชิกเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตเช่นทุกวัน สำหรับสถานการณ์ในวันนี้พบว่ามีปริมาณน้ำยางพาราสดเข้าสู่สหกรณ์เพียงราว 150-200 กิโลกรัมต่อวันเท่านั้น

 

จากเดิมที่เคยมียอดสูงสุดที่ประมาณ 2 พันกิโลกรัม หรือ 2 ตัน ทำให้สหกรณ์แห่งนี้ต้องลดต้นทุนการผลิตจากเดิมมีระบบรมควันยางพารา ต้องยุติส่วนนี้เหลือเพียงยางพาราแผ่นดิบเท่านั้นก่อนที่จะนำไปส่งขายยังตลาดกลางพารา นครศรีธรรมราช และในต้นเดือนมีนาคม 2566 จะต้องหยุดการผลิตไว้ก่อนเนื่องจากไม่มีปริมาณน้ำยางพาราจากสมาชิกจากภาวะใบร่วง โรคระบาดที่การยางเรียกว่าโรคอุบัติใหม่ จำเป็นต้องหยุดกรีดไว้ก่อน

 

 

นายบุญมาก บุญเต็ม ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางยูงทอง ระบุว่าปัญหาในเวลานี้เกิดขึ้นกับชาวสวนยางรอบด้าน ทั้งราคาที่ทรุดหนักลงอย่างต่อเนื่องแม้ว่าพื้นที่ยางจะลดลงเกษตรกรหันไปปลูกไม้ผลอื่นมากขึ้นเช่นทุเรียน ปัญหาโรคระบาดอุบัติใหม่ที่กำลังลุกลามไปอย่างต่อเนื่อง ใบยางพาราร่วงก่อนเวลา ช่วงเวลากรีดสั้นลง ยางเข้าสู่ตลาดน้อยแต่ราคาลดลงมันก็น่าแปลกใจ อีกทั้งปริมาณการใช้ยางเพิ่มขึ้น การแก้ไขปัญหายังไม่สามารถจับต้องเป็นรูปธรรม แนวคิดรับเบอร์วัลเลย์ ก็ยังเป็นแค่แนวคิดไม่มีหลักประกันว่าจะเกิดขึ้นได้

 

แนวคิดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่องเซ็กส์ทอยนั้นไม่มีความยั่งยืน ถามว่ามีกันทุกบ้านหรือไม่ ปริมาณยางพารามีเท่าไหร่ แก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร แต่สิ่งที่มีความยั่งยืนและมีผลการศึกษารองรับเช่นเป็นส่วนผสมการทำถนน กลับไม่ได้มีการดำเนินการ หลักคิดสำคัญควรแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมากี่ปีมาแล้วกี่การเลือกตั้งแล้วเราเลือกคนปเพื่อไปแก้ปัญหา แต่ท้ายที่สุดชาวบ้านสวนยางพารายังคงติดกับดักความยากจนจากปัญหารอบด้านที่ไม่ได้จัดการแก้ไข

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube