fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โลกเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอ ดอกเบี้ยขาขึ้น

 

 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวในงานสัมมนา “อัปเดตเศรษฐกิจจับทิศลงทุน 2023” ว่า ทิศทางตลาดหุ้นในปีหน้ายังคงมีความเสี่ยง และมีความท้าทายเป็นพิเศษในปี 2566

 

เนื่องจากเศรษฐกิจจริงจะเริ่มติดลบรวมทั้งดัชนีชี้วัดเริ่มส่งสัญญาณที่มีแนวโน้มชะลอตัวมากขึ้นในระยะข้างหน้า ทำให้นักลงทุนที่ลงทุนต่อเนื่องตลอดเวลาจะหันมาลงทุนในประเทศที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าประเทศที่มีความเสียหายมากกว่า

 

อย่างประเทศไทยที่ยังมีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุน เพราะหากเปรียบเทียบตลาดหลักทรัพย์ในช่วงปีที่ผ่านมาที่มีปัญหาถือว่าย่อตัวลงเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น ต่างจากตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 30 และจะเป็นเรื่องที่ช่วยประเทศไทยในระยะข้างหน้า ขณะที่การปรับตัวลดลงในตลาดสหรัฐฯ เชื่อว่าจะยังไม่จบลงและจะมีการปรับตัวลดลงอีกสักระยะแม้จะลดลงมาแล้วกว่าร้อยละ 30 ก็ตาม

 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวในงานสัมมนา “อัปเดตเศรษฐกิจจับทิศลงทุน 2023” ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจโลกในปีหน้าอาจจะไม่ถึงกับติดลบแต่ในปีหน้าเราคงอยู่ในภาวะลักษณะนั้นหรือรูปแบบเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ วันนี้การคาดการณ์ของหลายๆ

 

ที่ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้กันไม่ถึงร้อยละ 1 และเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกน้ำหนักถึงร้อยละ 25 ของเศรษฐกิจโลกหากเติบโตแค่เปอร์เซ็นต์เดียวหรือน้อยกว่า ที่คาดว่าจะมาในครึ่งปีแรกด้วยแล้ว ทำให้หลายๆ สำนักคาดการณ์และมองว่าเศรษฐกิจโลกจะติดลบในภาวะที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มไปไม่ได้ ซึ่งจะเกิดได้ในครึ่งปีหลังของปี 2566

 

อย่างไรก็ตามจากปัญหาเศรษฐกิจทำให้แบงก์ชาติทั่วโลกอยู่ในสถานการณ์ตกที่นั่งลำบาก เพราะหากขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดแรงกดดันอัตราเงินเฟ้อมากจนเกินไปก็อาจจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ และหากปรับน้อยเกินไปเงินเฟ้อก็ไม่ลดลงก็มีผลต่อเศรษฐกิจเช่นกัน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยเป็นปัจจัยสำคัญต่อทุกๆ ตลาดการเงินทำให้นักลงทุนต้องติดตามใกล้ชิด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube