fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ยันไม่เคยคิดยึดตำแหน่งประธานสภา

Featured Image
“ภูมิธรรม”ยันไม่เคยคิดยึดตำแหน่งประธานสภา เรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย ขอสบายใจ อย่าจินตนาการ ย้ำเป็นเรื่องของสส. ชี้ “วันนอร์” ทำหน้าที่สมเกียรติ เป็นกลาง

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะยึดตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคืน ว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเลือกโดยสส.ทุกคน สส.เลือกไปแล้ว ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ให้สส.และสภาเป็นคนเปลี่ยนไม่ใช่พรรคการเมืองหรือรัฐบาล และยังไม่มีข่าวที่เกี่ยวข้องอะไรกับพรรคเพื่อไทย

 

 

ส่วนในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะต้องรัฐบาลเป็นไปได้หรือไม่ ที่สส.ในสภา อาจจะต้องการเปลี่ยน ให้ประธานสภามาจากพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม ระบุว่า ยังไม่มีอะไร การทำงานที่ผ่านมาประธานสภาฯทำหน้าที่ได้สมเกียรติ สมหน้าที่ และไม่เคยมีข้อขัดแย้งกัน ท่านปฏิบัติต่อสส.ทุกคนเป็นอย่างดี

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่ายืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ยึดคืนตำแหน่งประธานสภาฯใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นเจ้าของตั้งแต่ต้นจะไปยึดคืนอะไรไม่ได้ เพราะเป็นที่ประชุมสภาฯ สส.จะเป็นผู้ตัดสินเอง ส่วนสส.มีการมาพูดคุยกันในการประชุมพรรคหรือไม่ ว่าอยากได้ประธานสภาฯเป็นคนของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้งานสภาพเป็นไปอย่างเรียบร้อย นายภูมิธรรม ยอมรับว่า มีการพูดคุยกันว่าจะช่วยกันทำให้สภาฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยหน้าที่ของสส. แต่เรื่องที่จะไปเกี่ยวข้องกับประธานสภาฯไม่ใช่หน้าที่ของสส.ที่จะมาคิดเปลี่ยนแปลง พร้อมยืนยันว่าไม่เคยคิดจะไปเปลี่ยนประธานสภาฯ เนื่องจากท่านก็ทำหน้าที่ได้ดี

 

 

 

ส่วนจะไม่มีการเปลี่ยนตัวประธานสภาฯใช่หรือไม่ เพราะอาจจะมีการตีความจากคำพูดนายกรัฐมนตรี ว่าการทำงานของสภาฯสำคัญ จึงอาจมีการเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ความหมายของนายกรัฐมนตรีคือการทำให้สภาฯเข้มแข็ง ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นสส.ในสภาต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ให้มีการจัดการทำงานภายในองค์กร ให้สามารถสะท้อนปัญหาของประชาชนได้ และทำงานด้านนิติบัญญัติให้เข้มแข็งซึ่งไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ส่วนที่มีกระแสข่าวมีชื่อของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจจะไปนั่งในตำแหน่งประธานสภาทำให้นายภูมิธรรม ย้อนถามกลับสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี ว่า คุณกำลังเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือสื่อมวลชนจึงถามกลับว่าถ้ามีการปรับครม.อาจจะได้ไปทำงานที่สภา ซึ่งนายภูมิธรรมจึงตอบกลับทันทีว่า

 

 

“การทำงานสภาฯ สมมติว่ามี ก็ยังไม่รู้นะ นี้ยังไม่รู้นะ เพราะไม่มีอะไรที่เกิดขึ้น ความหมายของการทำงานในสภาฯที่นายกรัฐมนตรีพูดถึง คือการให้สส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ทำหน้าที่คิดกฎหมาย เสนอกฎหมายแค่นี้ อย่าจินตนาการ ก่อนจะบอกว่า ไม่มี ไม่มี”

 

 

ส่วนที่ผ่านมานายสุทิน และนพ.ชลน่าน ทำหน้าที่ในสภาได้ดีในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน จึงทำให้ถูกมองได้ว่าหากมีการปรับครม. สองคนนี้อาจจะต้องไปทำหน้าที่ในสภาฯ นายภูมิธรรม ระบุว่าการทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภาไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องไปเป็นประธานสภาหรือรองประธานสภาฯ งานในสภามีหลายเรื่องทั้งเรื่องกรรมาธิการ ทำให้เกิดความร่วมมือในองค์ประชุม งานด้านกฎหมาย อยากให้ทุกคนสบายใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้มีความคิดอะไรที่จะไปเปลี่ยนแปลง ที่เราดูแลอยู่ก็แค่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ เพราะตำแหน่ง

 

 

ประธานสภามาจากการเลือก จากสส.ทุกคน พร้อมย้ำว่า ท่านก็ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ในฐานะที่ดูแลสภาฯ ไม่โน้มเอียงมาพรรคการเมืองด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้ามีข่าวอีกอยากให้เรื่องนี้ยุติคำว่าสภาเข้มแข็ง ตัวประธานสภาทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว สิ่งที่อยากให้ทำคือทำกฎหมายเพื่อประชาชนให้มากขึ้น สะท้อนปัญหาของประชาชนได้เยอะขึ้น และให้คณะกรรมาธิการ พิจารณาและสรุปเรื่องสำคัญต่างๆให้มากขึ้น ขอให้เรื่องนี้ยุติอย่าไปจินตนาการ สร้างความบั่นทอน ปั่นป่วนมากเกินไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube