fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯแจงนโยบายค่าแรงหวังปรับขั้นต่ำแตะ 400 เร็วสุด

Featured Image
นายกฯ ขอสมาชิกรัฐสภาใจเย็นๆ หลังเริ่มเดือด “นายกฯส้มหล่น” ยันมุ่งพัฒนาระบบวันสต็อปเซอร์วิสแรงงาน จ่อเริ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เน้นการท่องเที่ยวดึงเงินภาคบริการ หวังปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เหมาะสม เป้าหมาย 400 บาทเร็วที่สุด

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นชี้แจงถึงนโยบายเกี่ยวกับแรงงาน ภายหลังฟังการอภิปรายของสมาชิกสภาฯ และมีการเถียงกันเรื่อง”นายกฯส้มหล่น” ว่า เมื่อกี้นั่งฟังอยู่นิดหนึ่งก็ให้ใจเย็นกันนิดหนึ่ง ยังเช้าอยู่เลยวันนี้เราอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง

 

 

โดยเศรษฐา กล่าวต่อว่า ประเทศเราจริงๆเป็นประเทศที่โชคดีเป็นที่ต้องการของแรงงานมาก อัตราการว่างงานต่ำกว่า 1% ถือว่าเป็นความโชคดีบนความโชคร้าย เพราะประชากรของเรามีงานทำแต่ความต้องการแรงงานของเรามีเยอะมาก เพราะฉะนั้นเรื่องของการพึ่งแรงงานต่างชาติเป็นเรื่องจำเป็น

 

 

โดยมากับแรงงานต่างชาติเป็นเรื่องดูแลสิทธิมนุษยชน ดูแลเรื่องความเป็นอยู่ ดูแลเรื่องศักดิ์ศรี ดูแลเรื่องความปลอดภัย และความมั่นคง ปัญหาที่พูดมาหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องวันสต็อปเซอร์วิสที่หลายรัฐบาลก็พยายามทำกันแล้ว เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลของเราตระหนักดี แล้วก็มีการรับฟังข้อมูลเบื้องต้นจากปัญหาการประมงที่เกิดขึ้นเราเองจะพยายามทำเรื่องวันสต็อปเซอร์วิสให้ดีขึ้น ให้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยคำนึงถึงผู้ประกอบการ ผู้ใช้แรงงานและรายงานต่างด้าวด้วย

 

 

เรามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเช่น การท่องเที่ยวเพื่อดึงเงินเข้าภาคบริการและค่าแรงปรับขึ้นตามความต้องการของแรงงาน นอกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคบริการแล้ว เรายังจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของพี่น้อง และผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ด้วย โดยที่หลังจากแถลงนโยบายเสร็จสิ้นจะให้แนวทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ดำเนินการในวาระเร่งด่วน

 

 

ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องสำคัญเป็นเรื่องที่หลายพรรคก็พูดกันไว้เพราะทุกท่านก็มีความเป็นห่วงกังวลของประชาชนชายขอบของสังคมที่ต้องได้รับการดูแล มีรายได้ที่เหมาะสมเพียงพอกับการใช้จ่ายประจำวันเรื่องนี้เราจะมีการเจรจากับทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝั่งรายงานผู้ว่าจ้างและรัฐบาลเพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมโดยมีเป้าหมายที่ 400 บาทโดยเร็วที่สุด

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มีการลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้ง ว่า ไม่ลืมแน่นอนรัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่หลงลืมถึงความยากแค้นของประชาชน ขนาดยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ก็ยังได้ลงพื้นที่ไปแล้ว ลงไปดูแลประชาชนมีความตั้งใจอย่างจริงจังขอกราบขอบพระคุณสำหรับคำเตือนที่ให้มา เมื่อตอนเช้ามีการพูดถึงผู้ประกอบการไรเดอร์ ที่จริงแล้วทางรัฐบาลมองภาพระบบเศรษฐกิจโดยรวมทั้งแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ

 

 

ซึ่งได้รับฟังปัญหาต่างๆจากผู้ประกอบการจากการลงพื้นที่ไปแล้วตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้งทั้งด้านค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ชาร์จกับผู้โดยสารที่ไม่ได้มีการปรับมานาน การบังคับรับงานพ่วง การแบกรับต้นทุนความเสี่ยง กฏหมายแรงงานไม่คุ้มครอง กฎหมายต่างๆที่ยังล้าสมัยอยู่ในหลายๆมิติ ตนได้ให้แนวทางรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเพื่อเจรจากับภาคเอกชนยกระดับสวัสดิการ และค่าแรงให้เป็นธรรมมากยิ่งขึ้น แข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรุนแรง

 

 

 

นอกจากนั้นมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารมอเตอร์ไซค์รับจ้างไรเดอร์แท็กซี่ให้มีความยุติธรรม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร และไรเดอร์ด้วย เรายังมีแนวทางให้กระทรวงคมนาคมทำการศึกษาเรื่องการสร้างแอพพลิเคชั่นเรียกรถของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการเหล่านี้ครบวงจรครอบคลุมทั่วถึง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube