fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นมะพร้าวน้ำหอมแพงมากลูกละ 30 บาท

Featured Image
มะพร้าวน้ำหอมปรับราคาขึ้น หลังจีนสั่งซื้อไม่อั้น ล่าสุดราคาขยับขึ้นเป็นลูกละเกือบ 30 บาท บางรายไม่มีมะพร้าวขายล้งรับซื้อไปจนหมด

 

 

 

 

ที่ตลาดรถไฟขอนแก่น นายณจาวิทย์ ทัตหิรัญรัตน์ ผู้จัดการโครงการตลาดรถไฟขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขาย-ผลไม้ ประจำวัน หลังชาวสวนและเกษตรกร ยังคงทยอยนำผลไม้นานานิดมาค้าส่งและค้าปลีกที่ตลาดรถไฟแห่งนี้กันตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นตลาดค้าส่งผลไม้รายใหญ่ของภาคอีสานตอนกลางที่มีลูกค้ามารอการสั่งซื้อทั้งแบบค้าปลีกและค้าส่งจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบวันนี้พบว่าบางร้านไม่สามารถรับซื้อผลไม้ในกลุ่มมะพร้าวน้ำหอมได้ เนื่องจากขณะนี้เริ่มขาดตลาด อันมีผลมาจากกลุ่มนายทุนหรือล้ง กว้านซื้อจากหน้าสวนเพื่อส่งจำหน่ายที่ประเทศจีน รวมไปถึงผลผลิตที่ลดลงจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

 

 

 

นายชูชาติ มีเงิน เจ้าของร้านมะพร้าวเศรษฐีตลาดรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า ราคามะพร้าวปรับราคาขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างราคาวันนี้ หากคิดรวมค่าขนส่ง ค่าขนลงแล้วนั้นมะพร้าว 1 ลูกจะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเกือบลูกละ 10 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ร้านต้องซื้อจากสวนเพื่อนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรที่ทยอยมาเลือกซื้อมะพร้าวน้ำหอมสดส่งตรงจากไร่ที่ร้านของตนเองตลอดทั้งวัน ทำให้วันนี้ร้านต้องปรับราคาจำหน่ายเป็น 3 กลุ่มราคาตามขนาดของมะพร้าวที่สวนส่งมาให้ คือไซด์ S 10 ลูก 220 บาท,ไซด์ M 10 ลูก = 260 บาทและไซด์ L 10 ลูก 300 บาท

 

 

ในช่วงเดือน มี.ค. ต่อเนื่องถึง เม.ย.นั้นราคามะพร้าวน้ำหอมจะแพงขึ้น ซึ่งร้านมีสวนมะพร้าวที่ทำการสั่งซื้อกันเป็นประจำจึงทำให้มีมะพร้าวสดส่งตรงจากไร่มาถึงร้านทุกวันและไม่มีของขาด แต่ที่น่ากลัวคือต้องสู้กับล้งที่กว้านซื้อมะพร้าวน้ำหอมจาก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ตามการสั่งซื้อของจีน จึงทำให้ร้านค้าในประเทศจึงต้องสู้ราคาแข่งกับล้งอีกด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงฤดูฝนผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นก็จะทำให้ราคาของมะพร้าวนั้นลดลงตามไปด้วย”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube