fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“อนุทิน”เปิดมหกรรมกัญชา-กัญชง ที่ขอนแก่น

Featured Image
“อนุทิน” เปิดมหกรรมกัญชา-กัญชง ที่ขอนแก่น รับการคลายล็อก หวังยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกกัญชา-กัญชงไทย สู่เกษตรแปลงใหญ่

 

จ.ขอนแก่น หรือ ไคซ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดมหกรรมกัญชา กัญชง นายอนุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันกัญชาและกัญชง เป็นพืชที่ถูกกฎหมายภายใต้การบัญญัติของกฎหมายใหญ่ของไทย แต่มีบทเฉพาะกาลที่กำหนดไว้คือ 120 วัน ซึ่งจากการพูดคุยร่วมกันกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้รับการประสานงานที่ดี ในการที่ สตช.จะใช้หลักรัฐศาสตร์เข้ามากำกับดูแลและประสานการทำงานร่วมกันในด้านต่างๆ ในช่วงรอคอยระยะเวลาที่กำหนด

 

ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันชัดเจนในเรื่องที่ทำในสิ่งที่ถูก พูดแล้วทำ และทำในสิ่งที่ถูกที่ควร ดังนั้นในเรื่องของคดีความ,ศาลและกระบวนการยุติธรรม กระทรวงฯไม่ขอก้าวล่วงและก้าวล้ำในเรื่องดังกล่าว และได้หารือถึงแนวทางการเยียวยาในเรื่องนี้หลังสิ้นสุดกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะเจตนารมณ์ของประชาชนที่ปลูกกัญชาแล้วถูกจับหากปลูกไว้เพื่อบำบัดรักษา หรือใช้ทางการแพทย์ในครัวเรือน

 

ตำรวจจะใช้หลักรัฐศาสตร์ในการดำเนินการ แต่ถ้าปลูกเชิงพาณิชย์หรือกระทำการใดๆที่ผิดต่อกฎหมายและเกินกว่าที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดก็ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเข้มงวด

 

“ ทันทีที่ปลดล็อค ตามบทเฉพาะกาลที่กำหนด กัญชา และกัญชง จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ดังนั้นผู้ที่จะทำการปลูกก็ขอให้ทำการตามระเบียบและขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งตลาดกัญชาและกัญชง ทางการแพทย์มีความต้องการอย่างมาก อย่างน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ ที่กรมการแพทย์แผนไทยและแผนทางเลือก ได้ทำการผลิตนั้นพบว่าขณะนี้สินค้าขาดตลาดขณะที่ความต้องการในการใช้ทางการแพทย์นั้นมีจำนวนมาก

 

ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยฯได้เร่งบริหารจัดการตามความต้องการของผู้ที่ต้องใช้กัญชาทางการแพทย์โดยเน้นหนักการใช้ภายในประเทศเป็นหลัก และจากการตรวจสอบพบว่า เขตสุขภาพที่ 7 ขณะนี้มีผู้ปลูกกัญชงและกัญชาที่ได้รับการอนุญาตแล้ว 171 ราย มีพื้นที่ปลูก 166,666 ตารางเมตร ในจำนวนนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้วในเบื้องต้น 17 ราย และ ในอนาคตเราจะได้เห็นเกษตรแปลงใหญ่ ในกลุ่มเกษตร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube