fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จี้ พาณิชย์ เร่งช่วยประชาชน หมูแพง

Featured Image
ไทยสร้างไทย จี้ พาณิชย์ เร่งช่วยประชาชน หมูแพง เตือนอย่าแก้ที่ปลายเหตุ แนะมาเดินตลาดบ้าง จะได้รู้ถึงความอึดอัดของผู้ซื้อ-ผู้ขาย

 

นายรณกาจ ชินสำราญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่ สอบถามพ่อค้าแม่ขายในตลาด สำรวจผลกระทบหมูราคาแพง ว่าพบมีข้อมูลที่น่าสนใจ จากผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยกลุ่มแรกแม่ค้าเขียงหมู ราคาส่งจากตลาดใหญ่หรือฟาร์มมาสูง พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูรู้ว่าบวกกำไรมากลูกค้าก็จะไม่ซื้อ กำไรได้แค่กิโลละ 5-10 บาท ของแพงก็ขายได้น้อยลง และหลายคนบอกว่าลำบากมากยุคนี้ ข้าวของแพงไปหมด อัดอั้นใจมาก

 

 

ส่วนกลุ่มร้านขายอาหาร ได้รับผลกระทบมากเช่นกัน เพราะต้นทุนส่วนมากหลายร้านเลือกที่จะไม่เพิ่มราคา แต่ลดปริมาณลง อีกหลายร้านก็ทนต้นทุนไม่ไหวแล้วทยอยปรับราคาขึ้น 5-10 บาทต่อจาน

 

 

ขณะที่กลุ่มผู้บริโภค เนื่องจากทุกคนดูข่าวเรื่องหมูแพง มาตลอด จึงรู้และเตรียมใจกันอยู่แล้วว่าของจะแพงขึ้น กลุ่มที่พอมีกำลังซื้อ จะเข้าใจว่าของแพงขึ้นก็ยินดีจ่ายแพงขึ้นส่วนกลุ่มที่กำลังซื้อน้อย เลือกที่จะลดการบริโภคลง เลือกเปลี่ยนไปกินอย่างอื่นแทน

 

 

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปถึง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ให้เร่งดูแลผลกระทบที่เกิดกับประชาชนอย่างเร่งด่วน หรือลองมาเดินตลาดและเก็บข้อมูลจากคนค้าขายและผู้บริโภค จะได้รับรู้ความอัดอั้นตันใจของคนทำมาหากิน และจะได้รู้ว่าคนข้างล่างลำบากเพียงใด และควรแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ควรทำที่ปลายเหตุอย่างที่กระทรวงพาณิชย์ทำอยู่ เช่น จัดขายหมูราคาถูกจำนวนจำกัด และไม่ครอบคลุมพื้นทีไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค หรือขอให้ผู้ประกอบการตรึงราคา โดยที่ผู้ประกอบการก็ประสบปัญหา จนไม่รู้จะตรึงราคาอย่างไรเช่นกันดังนั้นหวังว่าจะเห็นกระทรงพาณิชย์ช่วยคนตัวเล็กอย่างเร่งด่วน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube