fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” รอ ศบค. แจ้งประชุมสภาต่อได้หรือไม่

Featured Image
“ชวน” รอ ศบค. แจ้งประชุมสภาต่อได้หรือไม่ จนกว่าจะมีประกาศเน้นย้ำสมาชิกป้องกันตนเอง สวมหน้ากากตลอดเวลา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่าศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เตรียมล็อกดาวน์ 14 วันว่า ได้ขออนุญาต ศบค.ประชุมสภาผู้แทนราษฎรตลอดสมัยประชุมมาตั้งแต่ต้น แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ต้องรอทาง ศบค. แจ้งมาอีกครั้ง

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นถึง 9,000 กว่าคน จะต้องพักการประชุมสภาไปก่อนหรือไม่นั้น ย้ำว่า ตราบเท่าที่ยังไม่มีวัคซีนตามที่ต้องการ ก็จะต้องรณรงค์เรื่องการป้องกัน และต้องไม่ประมาท โดยเบื้องต้นวิธีที่ถูกที่สุด ง่ายที่สุด ทุกคนจะต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา และในสภานั้นตนดูแล้ว ไม่มีใครละเลย ถือว่าทำได้ 100%

ส่วนหากมีการล็อกดาวน์ กทม. และปริมณฑล 14 วันจะกระทบกับการเดินทางของ ส.ส. ที่จะมาประชุมหรือไม่นั้น ก็ต้องรอดูเหตุการณ์ก่อน แต่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย และได้โทรศัพท์ไปประสานด้วยตัวเองว่ากรณีที่ห้ามเคลื่อนย้ายหรือห้ามเดินทาง ก็ขอให้ความร่วมมืออนุมัติให้ ส.ส. สามารถเดินทางมาปฏิบัติภารกิจได้

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมจริงจะหารือร่วมวิป 3 ฝ่ายอีกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการทำงาน พร้อมย้ำว่า ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และเข้มงวดในการป้องกันตัวเอง อีกทั้ง ส.ส. ส่วนใหญ่โดยทั่วไปไม่มีคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ เพราะทุกคนก็ระมัดระวังตัว ดังนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจึงเดินหน้าไปได้ตามปกติ แต่ยอมรับว่าต้องเห็นใจ ส.ส.บางคนที่กลัวและกังวล จึงเสนอให้งดประชุมไปก่อน จึงได้แนะนำคนที่กลัวว่าให้มาลงชื่อประชุม แล้วฟังการประชุมในห้องส่วนตัว ส.ส. เมื่อถึงเวลาลงมติก็ค่อยเดินเข้าไป

ส่วนกรณีมีการสละเงินเดือนในช่วงการระบาดของโควิด-19 นั้น หาก ส.ส. คนใดสมัครใจก็สามารถดำเนินการได้ แต่เท่าที่ได้ข้อมูล ปัจจุบันค่าใช้จ่ายของ ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายรัฐบาลที่นำไปช่วยเหลือประชาชนมีจำนวนมากกว่าเงินเดือนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีการเรียกร้องให้ต้องหักเงินเดือน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube