fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ลุงตู่” แจกใหญ่ รัฐบาลใหม่ดันศก.

นับถอยหลัง ยุบสภาสู่การเลือกตั้งใหญ่เดือนพฤษภาคม 2566 ว่ากันว่านี่คือ ปัจจัยทางการเมือง ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 

เห็นได้จากการประชุมคณะรัฐมนตรี 2 ครั้งสุดท้ายก่อนยุบสภา นายกฯลุงตู่ จัดหนัก จัดเต็ม เรียกเสียงฮือฮาดันเรทติ้งได้ใจประชาชนอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งครั้งล่าสุด 14 มีนาคม อนุมัติขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีดีเซลลิตรละ 5 บาท ไปอีกสองเดือนตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. – 20 ก.ค.

 

พร้อมเห็นชอบปรับเพิ่มความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐเป็น 100 บาท/คน/3 เดือน ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. อีกทั้งอนุมัติเพิ่มเงินเดือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. รวมถึงโครงการที่ต้องใช้เงินงบประมาณ รวมๆแล้วกว่า 1.73 แสนล้านบาท

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยุบสภา เลือกตั้งใหญ่ นำมาสู่เม็ดเงินที่จะสะพัดผ่านกิจกรรมรณรงค์หาเสียงของเหล่าบรรดาพรรคการเมืองที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด ทำให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจป้ายโฆษณา แผ่นพับ รถเช่า เครื่องขยายเสียง และเวทีการแสดงทั่วประเทศเริ่มคึกคัก

 

โดย “นายธนวรรธน์ พลวิชัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวย้ำกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ความชัดเจนของเลือกตั้งดังกล่าว จะทำมีเงินสะพัดมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท ผ่านการจัดกิจกรรมหาเสียงเต็มรูปแบบของทุกพรรคการเมือง ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยฟื้นเร็วขึ้น

 

พร้อมมองว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้จะมีการแข่งขันสูง เพราะเกือบทุกพรรคการเมืองชูนโยบายแลนด์สไลด์ เพื่อให้ได้เสียงข้างมากเข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้แต่ละพรรคการเมืองต้องเน้นนโยบายประชานิยมมากขึ้น เพื่อเรียกคะแนนเสียงให้ได้มากที่สุด ประชาชน จึงควรตัดสินใจอย่างรอบคอบ เลือกพรรคการเมืองที่ถูกใจและมีนโยบายไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อภาวะเศรษฐกิจในระยะยาว ไม่ก่อให้เกิดหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น

 

ขณะที่ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด “ดร.เชาว์ เก่งชน” กล่าวกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การเลือกตั้งเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนติดตาม โดยเฉพาะว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล เพราะมีผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งหากจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ก็จะส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณได้

 

นอกจากนี้ ดร.เชาว์ ยังได้ชี้ชัดถึง 3 ปัจจัยที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2566 นั่นคือ เรื่องราวของเศรษฐกิจสหรัฐโดยเฉพาะการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่จะพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการท่องเที่ยวไทยด้วยเช่นกัน

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามการยุบสภา เลือกตั้งใหญ่ อย่างใกล้ชิด เพราะทุกการเคลื่อนไหว ย่อมหมายถึง แรงกระเพื่อมต่อเศรษฐกิจไทยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube