fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.ก้าวไกล ได้โหน “มิลลิ” อัดรัฐ ปรับมุมคิดใหม่

Featured Image
ส.ส.ก้าวไกล ได้ทีโหน “มิลลิ” อัดรัฐ ปรับมุมคิดใหม่ จี้สร้าง Soft Power ต้องสนับสนุนศิลปินตั้งแต่เด็กเยาวชน เปิดโอกาส ในทุกสาขาสร้างเครือข่ายทางวัฒนธรรม

 

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล (มิลลิ) ศิลปินแร็ปเปอร์หญิงมากความสามารถ ได้ขึ้นแสดงเทศกาลดนตรีโคเชลลา ที่สหรัฐอเมริกา ว่า มิลลิได้นำเสนอมุมมองการเล่าเรื่องและตีแผ่ประเทศไทยของศิลปินผ่านท่วงทำนองจังหวะที่สนุกนาน ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักเพียงข้ามคืนและได้รับคำชื่นชมอย่างมากมาย ทั้งการนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นมากินบนเวที และเนื้อเพลงที่เสียดสีการเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถไฟที่ไม่มีการพัฒนาใช้มา 120 ปี ราคาของเสากินรี
หรือการตะโกนบอกกับชาวโลกว่า “เราไม่ได้ขี่ช้าง” จากความเข้าใจผิดของชาวต่างชาติว่าคนไทยขี่ช้าง

 

ทั้งนี้ คนไทยที่มีความสามารถมากมายไม่แพ้คนชาติไหน เดินออกไปเชิดฉายสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยโดยที่รัฐไม่ได้มีนโยบายใดๆ ในการสนับสนุนเลย ถือเป็นการเสียโอกาสที่รัฐรู้ว่าต้องส่งเสริม แต่ไม่ลงมือทำ หากประเทศไทยต้องการสร้าง Soft Power สู่ชาวโลกจริงๆ ก็คงต้องปรับมุมคิดเสียใหม่ การสร้าง Soft Power แบบเทพเจ้าและหยุดนิ่งแช่แข็งไม่น่าจะใช้ได้กับยุคนี้ ยุคที่โลกเรากำลังมีการเคลื่อนที่ทางวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 

นอกจากนี้ รัฐจะต้องสนับสนุนศิลปินตั้งแต่เด็กเยาวชน เปิดโอกาส ไม่เฉพาะแต่ศิลปะดั้งเดิมของไทย แต่ต้องสนับสนุนศิลปะสากล ศิลปะร่วมสมัยด้วย รัฐต้องร่วมจับมือกับภาคเอกชนในการสร้างเครือข่ายทางวัฒนธรรมเพื่อขยายงานออกไป หรือความร่วมมือระหว่างประเทศในการสร้างงาน และที่สำคัญต้องนำเสนอเนื้อหา “เป็นสิ่งที่เหมือนกัน ของความรู้สึกผู้คน Something in Common” คือกุญแจสำคัญของความนิยมและความสำเร็จ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube