fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” บอกกลับไปใช้สูตรหาร 100 ได้ หาก กกต.ยืนยัน

Featured Image
“วิษณุ” บอกกลับไปใช้สูตรหาร 100 ได้ หาก กกต.ยืนยันแล้วส่งกลับมาให้สภาแก้ไข จะรู้ชัดเมื่อลงราชกิจจาฯ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวจะกลับมาใช้สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ว่า จะกลับมาได้อย่างไร ตนนึกไม่ออก

 

ส่วนหากดำเนินการส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. แล้วกกต. สามารถยืนยันกลับมาได้ใช่หรือไม่ว่าให้ใช้สูตรหาร 100 นายวิษณุ ระบุว่า กกต.สามารถท้วงได้ทุกมาตรา และเมื่อท้วงแล้วก็อยู่ที่รัฐสภาว่าจะเอาอย่างไร ถ้ารัฐสภาจะแก้ก็แก้ตาม กกต. แต่หากไม่แก้ก็ยืนยันกลับไปก็จบเท่านั้น แต่ถ้ามีคนไม่จบก็ส่งเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

 

หากกกต.ยืนยันหาร 100 จะทำอย่างไรนั้นนายวิษณุ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างนั้น ว่าเมื่อเสร็จจากสภา ก็ต้องส่งไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กกต. แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ใช่เฉพาะ กกต. ถ้าถามว่าส่งไปทำไม ก็เพื่อให้เขาตอบกลับมา

 

ซึ่งหากกกต. ส่งมาที่สภาแล้วถ้าต้องการจะแก้ต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภาต้องเป็นคนแก้ ส่วนนายกรัฐมนตรีเคยมาหารือเรื่องดังกล่าวหรือไม่ว่า หากจะกลับไปใช้สูตรหาร 100 จะทำอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ไม่เคยมาตั้งแต่สมัยไหนแล้ว ไม่เคยพูดเลย

 

ส่วนการแก้ไขมีกรอบเวลาหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะมีถามไป 15 วัน ตอบกลับมา 10 วัน เบ็ดเสร็จแล้วประมาณหนึ่งเดือน ส่วนที่บอกว่า จะให้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.นั้นยังไม่มี เพราะกำหนดตายตัวอยู่แล้วว่า เมื่อสภาพิจารณาเสร็จ ปกติถ้าเป็นกฎหมายอื่นก็ส่งให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่กรณีนี้รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าให้ส่งกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นสภาจะใช้เวลาอย่างไรก็แล้วแต่สภา

 

ทั้งนี้จะรู้ได้เมื่อไหร่ว่าจะใช้การหารด้วย 100 หรือหาร 500 นายวิษณุ ระบุว่า รู้อยู่แล้ว เพราะทุกอย่างจะต้องเปิดเผยทั้งหมด และจะทราบได้ชัดเจนก็เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube