fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เชิญ “ประวีณมัย” ร่วมแถลงเตือนภัยถูกหลอกดูดเงินล้าน

Featured Image
ตร.แถลง เตือนภัยออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็น เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน หลอกดูดเงิน ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง สูญเงิน 1.2 ล้านบาท

 

 

วันนี้ (16 ส.ค 66) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ. สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. แถลง เตือนภัยออนไลน์ กรณี แก็งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์หาเหยื่อแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน หลอก ให้ ปวีณามัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง อัพเดทข้อมูลการชำระภาษีที่ดิน สูญเงิน 1.2 ล้านบาท

 

 

พล.ต.อ. สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. กล่าวว่า กรณีนี้ได้มีคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์หาเหยื่อแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน หลอกให้อัพเดทข้อมูลการชำระภาษีที่ดิน จากนั้นคนร้ายได้ให้เหยื่อเพิ่ม เพื่อนไลน์ และให้กดลิงก์เข้าเว็บไซต์กรมที่ดินปลอม ต่อมาให้กดดาวน์โหลดที่ข้อความโฆษณา(Banner) ตรากรมที่ดิน เพื่อ ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมโทรศัพท์ของเหยื่อ คนร้ายได้ให้เหยื่อดำเนินการตามขั้นตอน

 

 

โดยอ้างว่าเพื่อความปลอดภัยและ ปกป้องข้อมูลของเหยื่อ และให้เหยื่อยืนยันตัวตน โดยให้เหยื่อกรอกข้อมูลรหัสส่วนตัวที่ตั้งขึ้นสำหรับเข้าแอปพลิเคชัน เป็น ตัวเลข จำนวน 5 ตัว จำนวน 2 ครั้ง เพราะจะใช้รหัสนี้ทุกครั้งในการเข้าแอปพลิเคชัน (ทำให้เหยื่อหลงไปตั้งรหัสซ้ำกับแอป พลิเคชันธนาคารจริงหรือตั้งรหัสแอปพลิเคชันธนาคารตรงกับ วันเดือนปีเกิด หรือเลขโทรศัพท์ หรือบัตรประชาชน) แล้วให้

 

 

กดยินยอมที่หน้าจอ 3 จุด จากนั้นหน้าจอโทรศัพท์ของเหยื่อปรากฏการทำงานเป็นเปอร์เซ็นต์ โดยคนร้ายได้ชวนเหยื่อคุย และบอกให้รอจนครบ 100% ระหว่างชวนคุยนั้น คนร้ายจะนำรหัสที่ได้ หรือหมายเลขโทรศัพท์ หรือวันเดือนปีเกิดกดเข้า แอปธนาคาร หรือหลอกให้เหยื่อกดเข้าแอปธนาคารด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อจะได้เห็นเลขรหัส จากนั้นคนร้ายได้หลอกให้เหยื่อ

 

 

สแกนใบหน้าโดยอ้างว่ายืนยันข้อมูลบุคคลและอัพเดทข้อมูลในกรมที่ดิน แต่ความจริงเป็นการปรับยอดการโอนในแอปให้ สูงขึ้นหรือโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้ง แล้วคนร้ายก็จะโอนเงินออกจากบัญชีของเหยื่อออกไป รวมทั้งได้ทำรายการ ถอนเงินสดจากบัตรเครดิตมาใส่ในบัญชีธนาคาร แล้วถอนเงินออกไปจนหมด

 

 

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1) กล่าวต่อว่า สำหรับคดีคุณประวีณมัย บ่ายคล้อย นักข่าวช่อง 3 ที่โดน คนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมโทรศัพท์แล้วโอนเงินออกไปนั้น ถือได้ว่าคุณประวีณมัยฯ รู้ตัวว่า ถูกหลอกและสามารถโทรศัพท์ไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุภัยทางการเงินของธนาคาร(สายด่วนธนาคาร) เพื่อระงับบัญชีม้าไว้ได้ อย่างรวดเร็ว (ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566) จากนั้นได้เข้าไปแจ้ง ความร้องทุกข์ที่ สน.ภาษีเจริญ ภายในเวลา 72 ซม. และพนักงานสอบสวนได้มีหนังสือภายในเวลาไม่เกิน 7 วัน สั่งให้ ธนาคารอายัดเงินไว้ ทำให้สามารถอายัดบัญชีได้ทันบางส่วน จากนั้นได้มีการส่งเรื่องมาจาก บก.สอท.1เพื่อทำการสืบสวน สอบสวนต่อ ซึ่งขณะนี้ บก.สอท.1 ได้ดำเนินการอายัดบัญชีม้าทั้ง 5 แถว รวม 24 บัญชี ไว้ได้ และได้เรียกเจ้าของบัญชีทุก บัญชีให้มาชี้แจง เพื่อพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา

 

 

 

ปวีณามัย บ่ายคล้อย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีนี้ หลังเกิดเหตุและได้ออกข่าวไป ก็มีผู้เสียหายที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันติดต่อเข้ามาหาตนมากกว่า 20 รายแล้ว แต่ตอนนี้พบว่ามีเคสที่เหตุเกิดวันเดียวกันกับตน คือวันที่ 9 ส.ค. 66 อีก 3 เคส ระยะเวลาเกิดเหตุไล่เรียงกันมา ห่างกันในแต่ละเคสประมาณ 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ 9 โมงเช้าไปจนถึงช่วงเที่ยง ซึ่งทุกเคสนั้นจะใช้กลโกงเดียวกันคืออ้างว่าเป็นกรมที่ดิน และถูกดูดเงินเข้าไปที่บัญชีธนาคาร ชื่อเดียวกันคือ นายภานุพันธ์ ตนจึงนำข้อมูลนี้มาให้ตำรวจตรวจสอบ

 

 

เผื่อว่าจะสามารถหาความเชื่อมโยงจากพฤติการณ์ของคนร้ายได้ โดย 1 ในผู้เสียหายมีตำรวจที่จังหวัดเชียงรายด้วย เสียหายไป 177,000 บาท ถ้ารวมทั้ง 4 เคส ในวันที่ 9 ส.ค. 66 ก็มีมูลค่าความเสียหายเกือบ 2.5 ล้านบาท ทั้งนี้ตนยอมรับว่าตนเองไม่รอบคอบ เพราะ ช่วงที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมา เป็นช่วงที่ตนยุ่งกับการทำงาน บวกกับ ตนจะจ่ายภาษีที่ดินด้วย เลยไม่ได้สังเกต ก็เลยทำตามที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ บอกให้ทำทุกอย่าง จนตนเริ่มเอะใจว่าทำไมขั้นตอนเยอะเกินไป พอโทรไปสอบถาม เแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ก็ให้ข้อมูลไม่เหมือนกันสักคน ตนจึงรู้ว่าโดนหลอก สุดท้ายจึงอยากฝากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube