fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รวมไทยสร้างชาติฉะ กกต.มึนไม่พร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง

Featured Image
“วิทยา แก้วภราดัย” กก.บห.รวมไทยสร้างชาติ ฉะ กกต.มึนไม่พร้อมเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง สส.อัดซ้ำไร้น้ำยาจัดการซื้อเสียง

 

นายวิทยา แก้วภราดัย กรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ อดีตสส.ประชาธิปัตย์หลายสมัย เปิดเผยถึง กกต.ที่ยังไม่สามารถแบ่งเขตเลือกตั้ง สส.ที่ชัดเจนได้ว่า มีจังหวัดที่ไม่ต้องแก้ไขเขตเลือกตั้ง 6 จังหวัด

 

นอกจากนั้นมีปัญหาเรื่องเพิ่มหรือลดจำนวน สส.ซึ่งประธาน กกต.ประกาศว่าพร้อมเลือกตั้งแต่สิ่งที่น่าสังเกตคือผู้สมัครยังไม่แน่ใจว่า กกต.จะแบ่งเขตอย่างไร และต้องแจ้งว่าได้มอบหมายให้ กกต.จังหวัดเสนอมาแล้วหรือยัง และเสนออย่างไร

 

“เรื่องนี้ควรแจ้งให้ทราบเพื่อให้ส่วนต่างๆ เสนอแนะ ซึ่งบางอำเภอมี 3 เขต ทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นการเอาเปรียบในทางการเมืองหรือไม่ ต้องบอกให้ประชาชนตรวจสอบด้วย

 

อย่างน้อยจะได้ไม่ถูกตำหนิว่า กกต.ทำไปเพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง เพื่อความโปร่งใสของ กกต.ควรประกาศเบื้องต้นว่าแต่ละจังหวัดเสนอรูปแบบใดมา เพื่อจะได้รู้ว่า เวลาประกาศเขตเลือกตั้งของ กกต.กลางจะไม่ฉีกแนวตามอารมณ์ของตัวเอง”

 

นายวิทยา กล่าวอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้สมัคร สส.บางคนสามารถควบคุม กกต.ได้หรือไม่นั้น ตนเคยมีเพื่อนที่เคยเป็น กกต.จังหวัดบอกว่า รูปแบบที่เสนอ กกต.มี 3 รูปแบบ แต่พอถึงเวลากลับเป็นรูปแบบที่ 4 นั่นหมายความว่า กกต.กลางทำกันเอง

 

ซึ่ง กกต.กลาง หรื กกตงประเทศไทยทั้ง 7 คนนั้นรู้จักพื้นที่ของแต่ละจังหวัดหรือไม่ ขณะที่ กกต.จังหวัดเขารู้ การแบ่งเขตเลือกตั้งควรจะถือหลักภูมิรัฐศาสตร์ เพื่อให้ผู้ได้รับการเลือกตั้งสามารถบริหารพื้นที่ตนเองได้อย่างเป็นระบบ

 

“แต่ถ้าแบ่งด้วยหลักคณิตศาสตร์ เมื่อถึงเวลาการพัฒนาของแต่ละพื้นที่จะเกิดปัญหา เพราะฉะนั้นควรนำรูปแบบของ กกต.จังหวัดมาพิจารณา รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากภาคประชาชน

 

เพื่อจัดการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ลงตัว ส่วนที่ว่าจะเอื้อให้กับผู้สมัครบางคนในพื้นที่หรือไม่นั้นขอบอกว่า เป็นข้อสังเกตจนเกิดความไม่สบายใจในบทบาทของ กกต.ซึ่งอำนาจของ กกต.คือตรวจสอบความสุจริตเที่ยงธรรมในการเลือกตั้งทุกรูปแบบ”

 

“กกต.ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2540 หวังที่จะปราบปรามการทุจริตซื้อเสียง ถามว่า 20-30 ปีที่ผ่านมา กกต.จับการซื้อเสียงได้กี่ราย และการเลือกตั้งสมัยนี้มันเปลี่ยนไปไกล การซื้อเสียงไม่ได้แจกของเหมือนสมัยก่อนแล้ว มีการพัฒนาการซื้อเสียงด้วยการจ่ายพร้อมเพ

 

ไม่ต้องใส่ซองแจก มีแค่เบอร์มือถือนัดวันเวลาก็โอนกันแล้ว ซึ่ง กกต.รับมือได้ไหม ด้านเครื่องมือ อิเล็กทรอนิกส์มีความพร้อมหรือไม่ แต่เบื้องต้น กกต.ต้องโปร่งใสให้ประชาชนตรวจสอบได้ด้วย”

 

นอกจากนี้นายวิทยา ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ว่า หลังศาลธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เกิดความสั่นไหวทางการเมืองและระบบราชการ

 

ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายก็ยังมีอยู่ แต่ที่ประชาชนจับตาดูอยู่คือการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ซึ่งเป็นปัญหามาโดยตลอด ซึ่งตอนนี้จะมีความคิดเห็นกันอย่างไร เมื่อศาลวินิจฉัยก็ต้องยุติ ต้องรออีกนิดให้ศาลวินิจฉัยเพื่อไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

 

“ส่วนเรื่องปรับ ครม.ก็ต้องรอเช่นกัน หลังจากนั้นให้รัฐสภาตั้งนายกคนใหม่แล้วค่อยมาว่ากันเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย และเรื่องยุบสภาที่ว่ายุบได้หรือไม่ระหว่างที่มีนายกฯ รักษาการนั้น โดยมารยาทควรให้ได้นายกฯ จริงๆ ก่อน

 

ถ้ายุบตอนนี้คิดว่าไม่สง่างาม และนับจากวันนี้เหลือไม่เกิน 7 เดือน ที่ กกต.ต้องเตรียมตัวคือความพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ความสับสนตอนนี้ที่เกิดขึ้นต้องยุติเมื่อคำวินิจฉัยของศาลออกมา” นายวิทยา กล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube