fbpx
Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์”ยื่นผู้ตรวจฯ วินิจฉัยครม.ที่เหลือ

Featured Image
ตามนัด! “มงคลกิตติ์”ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย ให้ที่เหลืออยู่ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำหนังสือเข้ายื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 213 บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้มีสิทธิยื่นคําร้อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคําวินิจฉัยว่าการกระทํานั้นขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ

 

ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 เพื่อให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ตาม มาตรา 7 ให้ศาลมีหน้าที่และอํานาจพิจารณาวินิจฉัยคดี ดังต่อไปนี้ (9) คดีเกี่ยวกับการสิ้นสุดลงของความเป็นรัฐมนตรี(11) คดีที่ผู้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ร้องขอว่าการกระทํานั้นขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เพื่อวินิจฉัย ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่เหลืออยู่ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 24 ส.ค.2565 มติ 5/4 ตาม รธน2560 มาตรา 158 วรรคสี่ ,167(1),168, 170 วรรคสอง,263,264 พร้อมให้ปฏิบัติตาม มาตรา 168 วรรคสอง

 

เป็นกรณีที่ไม่อาจดำเนินการตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ได้ไม่ว่าด้วยเหตุใดหรือยังดำเนินการตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ไม่แล้วเสร็จ ให้ปลัดกระทรวงปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนั้น ๆ เฉพาะเท่าที่จำเป็นไปพลางก่อน โดยให้ปลัดกระทรวงคัดเลือกกันเองให้คนหนึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube