fbpx
Home
|
ข่าว

วิษณุปัดรบ.ลักหลับออกกฎโควิดคาดรธน.ร่างปชป.ฉลุย

Featured Image
“วิษณุ” ปัดลักหลับออกมาตรการเข้มโควิด ชี้ส่งสัญญาณแล้วตั้งแต่ 25 มิ.ย. ขณะ เชื่อ แก้ร่าง รธน. ฉบับ ปชป. ไปต่อได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกาศคำสั่งห้ามเดินทางและปิดสถานที่หลายแห่งในเวลา 01.00 น. ของวันที่ 27 มิ.ย. 64 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 64 จนเกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์เป็นการลักหลับประชาชน ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการลักหลับ เพราะมีการเกริ่นให้รู้แต่ใครต่อใครก็รุมด่ารัฐบาล จนกระทั่งคนงานหนีกันหมด

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีการส่งสัญญาณให้รู้ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งเรื่องนี้แพทย์ ให้ดำเนินการในทันที ที่ต้องมีการชั่งน้ำหนัก ระหว่างผลกระทบทางเศรษฐกิจ และผลกระทบทางสุขภาพ ซึ่งสถานการณ์โควิดมีความรุนแรง เป็นสายพันธุ์เบตา

 

วิษณุ--28-6-64-2

 

“วิษณุ”เชื่อแก้ร่าง รธน.ฉบับ ปชป. ไปต่อได้ รับอาจเสียเวลาหากมีคนยื่นศาลตีความ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ ที่หลายคนมองว่า มีปัญหาทั้งบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และจำนวน ส.ส. ว่า เรื่องนี้กรรมาธิการ และ ส.ส. จะต้องไปหาทางออกเอง ซึ่งปัญหาไม่ใช่ที่จัดทำรัฐธรรมนูญ และอาจจะเป็นปัญหาที่อาจจะขัดต่อข้อบังคับ ซึ่งอาจจะมีวิธีการที่ปรับเปลี่ยนได้

ทั้งนี้ การที่จะขัดต่อข้อบังคับนั้นต้องเสนอว่าจะแก้ไขในหลักการอะไร ซึ่งหากหลักการแก้ในมาตรา 83 และมาตรา 91 แล้วไปกระทบกับมาตราอื่นเข้าอาจเกิดปัญหาที่บางคนเห็นว่า ไปกระทบมาตราอื่นไม่ได้ เพราะไม่ได้เขียนไว้ แต่ในความเป็นจริงสามารถกระทำได้

เมื่อถามว่าการแก้ไขใน 2 มาตรา แต่ในชั้นแปรญัตติสามารถกระทบถึงมาตราอื่นได้นั้น นายวิษณุ เชื่อว่า สามารถทำได้ เพราะเคยทำมาแล้ว และยังเชื่อว่าร่างนี้ไปต่อได้ ที่สำคัญคือการทำกฎหมายลูก ซึ่งสามารถเขียนรายละเอียดในกฎหมายลูกได้ และเป็นเทคนิคในการเขียนกฎหมาย

และเมื่อถามย้ำว่า ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถจะทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ เชื่อว่าทำได้ แต่อีกฝ่ายจะไม่ยอม และจะเถียงว่าไม่ได้ จนดึงเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยตีความและจะทำให้เสียเวลา

ส่วนจะถือเป็นความผิดพลาดของของรัฐสภา แทนที่จะโหวตร่างของพรรคฝ่ายค้าน แต่กลับไปโหวตให้ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการแก้ 2 มาตรา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่ถือว่าเป็นความผิดพลาดอะไร

เมื่อถามถึงการประชุม กมธ.งบประมาณฯ หากช่วงนี้ไม่สามารถประชุมได้จะส่งผลกระทบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กมธ.งบประมาณฯ สามารถจัดการประชุมที่อื่นนอกสภา หรือมีการประชุมแบบ Video Conference ได้ ซึ่งในส่วนที่มีการประกาศห้ามรวมตัวกันเกิน 20 คน นั้น สามารถขออนุญาตได้เพราะมีข้อยกเว้นอยู่ ซึ่งไม่ว่าการประชุมอะไรก็เกิน 20 คนทั้งนั้น ดังนั้น เชื่อว่า ข้อบังคับจะไม่กระทบกับงานของสภา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube