เพื่อไทย ชี้ “รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน” ส่อเละตั้งแต่วันแรก
เพื่อไทย ชี้ “รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน” ส่อเละตั้งแต่วันแรก ปชช.โวยจ่ายจริงพุ่ง 42 บาทต่อเที่ยว ยันหากกลับมาเป็นรัฐบาลพร้อมดัน “20 บาทตลอดสาย” คืนประชาชน
วันนี้ 1 ธันวาคม 2568 ถือเป็นวันแรกของการบังคับใช้นโยบาย “เหมาจ่าย 40 บาทตลอดวัน” สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดง แต่กลับเกิดเสียงร้องเรียนจำนวนมากจากประชาชน หลังพบว่ายังต้อง “จ่ายราคาเต็ม” โดยเฉพาะผู้ที่ซื้อบัตรโดยสารรายเที่ยวจากตู้หรือชำระเงินสด ทำให้ค่าโดยสารจริงพุ่งสูงถึง 42 บาทต่อเที่ยวต่อสี ขณะที่การเปลี่ยนสายยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย แม้นโยบายเพิ่งเริ่มต้นวันแรกก็ตาม โดยนายกฤชนนท์ อัยยปัญญา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ความสับสนในวันแรกเกิดจากการที่ รัฐขาดการสื่อสารเชิงรุก ไม่ประชาสัมพันธ์ ไม่แจ้งขั้นตอนการใช้บัตร EMV หรือเงื่อนไขสิทธิ์ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ เข้าใจว่าสามารถใช้ได้ทุกช่องทาง ทั้งเงินสด บัตรโดยสารทั่วไป หรือบัตรแมงมุมแบบเดิม ทั้งที่เงื่อนไขจริงกำหนดว่า ต้องใช้เฉพาะ -บัตร EMV Contactless -Mangmoom EMV -บัตร MRT EMV เท่านั้น จึงจะได้สิทธิเหมาจ่าย 40 บาทต่อวัน ตามช่วงเวลาที่กำหนด 1 ธ.ค. 2568 – 30 พ.ย. 2569
รองโฆษกเพื่อไทย เผยว่า กระแสสะท้อนจากประชาชนจำนวนมากชี้ชัดว่า ต้องการให้รัฐบาลนำ นโยบาย “20 บาทตลอดสาย” กลับมา โดยปัจจุบันผู้โดยสารสายสีแดง–ม่วงมีถึงเกือบ 100,000 เที่ยวต่อวัน แต่กลับต้องพบกับระบบค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมและไม่ตอบโจทย์ค่าครองชีพที่สูงขึ้น พร้อมย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาล จะเร่งผลักดันนโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ครอบคลุมทุกเส้นทาง ทุกสี ทุกระบบ โดยประชาชนจะจ่ายไม่เกิน 20 บาทไม่ว่าขึ้น-ลงสถานีใด และหากค่าโดยสารจริงต่ำกว่า 20 บาทก็คิดราคาตามจริง เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ของระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ กระตุ้นให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้า มากขึ้นจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนผู้ใช้เพียงราว 10% เท่านั้น
นโยบายดังกล่าวไม่เพียงช่วยลดค่าครองชีพ แต่ยังช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และบรรเทาวิกฤตฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงหนักในเร็ววันนี้อีกด้วย
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





