Home
|
ข่าว

“จักรพงษ์” ชี้เพื่อนบ้านเจรจาลงทุนกับMicrosoftไปก่อน

Featured Image

 

 

 

 

“จักรพงษ์”ชี้เพื่อนบ้านใช้ช่วงไทยแช่แข็งเจรจาลงทุนกับ Microsoft ไปก่อน ทอดเวลากว่าจะประกาศลงทุน ขอโฟกัส รบ.เศรษฐา ออกวิ่งใช้เวลาเพียง 8 เดือนจนได้มานับ 1 และจะไปได้อีก

 

 

 

 

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่อง Microsoft ประกาศลงทุนคลาวด์และเอไอ 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในมาเลเซียว่า ต้องให้ข้อมูลก่อนว่า ทางไมโครซอร์ฟประกาศไว้นานมากแล้วว่าจะมีการเปิด Data Center ในมาเลเซีย

 

ซึ่งก็ผ่านมาสักพัก กว่าจะมีการประกาศตัวเลขลงทุน โฟกัสมาที่ประเทศไทยของเรา ต้องบอกว่า ประเทศไทยเราพึ่งจะเริ่มนับ 1 เมื่อวานนี้ คือประกาศว่าจะมีการตั้ง Data Center ซึ่งรัฐบาลนี้ เราใช้เวลาในการเจรจาเพียง 8 เดือน และเริ่มจาก 0 ครับ

 

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า แน่นอน ทั้งสองประเทศต่างเดินไปข้างหน้า แต่อยู่คนละ Stage ของการลงทุน เราอยู่ช่วงที่ 1 ซึ่งเพื่อนบ้านของเราเขาได้ใช้เวลาช่วงที่ประเทศไทยแช่แข็ง พูดคุยเจรจากันไปหมดแล้ว เหมือนที่นายกฯ เศรษฐา พูดมาตลอดว่าเราไม่ได้ออกไปค้าขายกับต่างประเทศมานับสิบปี เราจึงต้องเร่งเครื่องด้านนี้

 

พร้อมยืนยัน นายกฯ ประกาศ Cloud first policy ชัดเจน โดยจะไม่ให้ภาครัฐมีการซื้อ Server ที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป และต้องหันไปใช้ Cloud แทน เพื่อลดต้นทุนของภาครัฐลง และทำให้เรามีบริการที่ดีขึ้น และยังทำให้ทั้ง AWS, Microsoft ฯลฯ ต้องแข่งกันเข้ามาตั้งศูนย์ในประเทศเรา หากจะให้บริการในประเทศไทย

 

ดังนั้น ผมขอให้ทุกคนอย่ามองว่าไทยเราไม่มีศักยภาพ ที่ผ่านมาเราอาจจะเริ่มเดินช้า เพราะหยุดนิ่งมานาน แต่วันนี้ รัฐบาลเศรษฐา เราออกวิ่งแล้วครับ และวิ่งไปข้างหน้าอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube