Home
|
ข่าว

พระปกเกล้าเสนอผลวิจัย ทัศนะคติของพลเมืองเสริมสร้างปชต.

Featured Image

 

 

 

 

สถาบันพระปกเกล้า เปิดเวทีเสนอผลวิจัย ทัศนะคติของพลเมืองในการเสริมสร้างประชาธิปไตยและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

สถาบันพระปกเกล้า โดยสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับ NDI จัดเวทีนำเสนอผลการวิจัยเรื่องทัศนะคติของพลเมืองและประเด็นสำคัญในการเสริมสร้างประชาธิปไตยและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นประธานเปิดงานว่า เวทีนำเสนอผลการวิจัยในวันนี้เป็นการนำเสนอข้อค้นพบและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายจากโครงการวิจัยการใช้ข้อมูลจากหลักฐาน

 

เพื่อการปฏิรูปเชิงนโยบายในประเทศไทยโดยใช้เวทีสนทนาและอภิปรายกลุ่มจากประชาชนโดยตรงซึ่งจัดทำสนทนากลุ่ม 2 รอบ รอบละ 32 กลุ่ม รวม 64 กลุ่ม ทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มทั้งหมด 900 คน โดยรอบแรกได้จัดขึ้นในช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 และรอบที่สองเป็นช่วงเวลาหลังเลือกตั้งรวมระยะเวลาตลอดโครงการกว่าหนึ่งปีครึ่ง

 

สถานการณ์การเมืองในขณะนั้น เป็นช่วงที่ร้อนแรงตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งระหว่างเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้งปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีความเห็นที่แตกต่างกันในวงกว้าง เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุม การแสดงความเห็นผ่านสื่อโซเชียล การทำสื่อด้วยตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ล้วนเป็นสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นภายใต้บริบทโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน

 

ดังนั้นการลงไปยังพื้นที่จริงเพื่อสอบถามความเห็นทางการเมืองประชาธิปไตยและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเป็นประเด็นที่ถือเป็นภารกิจหลักของสถาบันพระปกเกล้า โดยได้นำโอกาสการใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์วิจัย และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อประโยชน์ต่อสมาชิกรัฐสภา พรรคการเมือง องค์กรอิสระ ภาคประชาสังคม และยังมาเป็นสารตั้งต้นเพื่อนำมาพัฒนาเป็นหัวข้อการวิจัยต่อไป

 

โดยเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยวันนี้ นายสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย และนายภูริภัทร์ เครือนพรัตน์ ในฐานะผู้วิจัยเป็นฝ่ายนำเสนอเชิงนโยบาย จากนั้น จะเปิดอภิปรายผลการศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิฝั่งพรรคการเมือง รัฐสภา และนักวิชาการ โดยมี นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รวมไปถึงนายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย นักวิชาการ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube