fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ห่วงประชาชนภาชี เตือนระวังไอระเหยสารเคมี

Featured Image
“ชลน่าน”ห่วงประชาชนภาชี เตือนระวังไอระเหยสารเคมี ฟุ้งกระจายจากโกดัง หวั่นกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ สั่งเจ้าหน้าที่สธ.ร่วมมือกับอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข มีความเป็นห่วงปาะชาชนพื้นที่อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยาจากเหตุเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา เหตุไอระเหยสารเคมีสีเหลืองส้มฟุ้งกระจายจากโกดังเก็บสารเคมีอันตราย ต.ภาชี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการเร่งด่วนให้บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในพื้นที่ตรวจสอบดูแลพี่น้องประชาชนเต็มกำลัง และประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งทราบว่าได้หาทางแก้ไขเรื่องนี้แล้ว โดยทั้ง 2 กระทรวงจะร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อคลี่คลายปัญหาโดยเร็ว

 

โฆษกกระทรวง สธ.ฝ่ายการเมืองกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกระทรวงสธ.โดยน.พ.ชลน่านมีความเป็นห่วงสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ด้วยเหตุที่สารเคมีเป็นอันตรายทั้งกากของแข็ง ของเหลว น้ำมันดำ และตัวทำละลายที่วางปะปน ไม่ว่าจะเป็นไอระเหยที่อยู่ในอากาศและที่รั่วไหลซึมสู่ชั้นดิน ซึ่งอาจกระจายตัวสู่น้ำใต้ดินและพื้นที่โดยรอบได้ ทางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมควรสับเปลี่ยนถังบรรจุสารเคมีที่ยังมีสภาพดีก่อนจะถูกกัดกร่อนจนผุพัง พร้อมทั้งบำบัดและฟื้นฟูดินที่มีการปนเปื้อนสารเคมีเพื่อป้องกันมิให้กระจายตัวปนเปื้อนสู่น้ำผิวดินและน้ำใต้ดินในพื้นที่ใกล้เคียง

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะแรงระเบิดจากถังบรรจุสารเคมี ความร้อนจากเปลวเพลิง ไอ้ระเหยและเขม่าควันของสารเคมีอันตราย สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ เยื่อเมือก และระบบประสาท หากสูดดมเข้าไปในบปริมาณที่สูงเกินขีดความปลอดภัย จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข่าวและระมัดระวัง และขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสางธารณสุขในพื้นที่คอยแจ้งข่าวสารต่อสาธารณะแลต้องร่วมมือประสานงานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube