fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส” เตรียม Kick off ยางพาราไทยมาตรฐานEUDRสู่ผู้นำโลก

Featured Image
“ธรรมนัส” เตรียม Kick off ยางพาราไทยมาตรฐาน EUDR สิ้นเดือนเมษายนนี้! มุ่งต่อยอดความสำเร็จยางพาราไทยสู่ผู้นำยางพาราโลก

 

 

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายด้านยางพาราแก่คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย และผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย โดยมี นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ เตรียม Kick off การขับเคลื่อนมาตรการ EU Deforestation Regulation: EUDR ของการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ค้าขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่าและสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้สินค้าที่เข้าและออกจากสหภาพยุโรป ต้องผ่าน 3 ข้อ ดังนี้ 1) ปลอดการตัดไม้ทำลายป่า (Deforestation free) 2) มีกระบวนการผลิตที่ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายต่าง ๆ ของประเทศผู้ผลิต และ 3) ได้รับการตรวจสอบและประเมินสินค้า (Due Diligence) วัตถุประสงค์ของการ Kick off ในครั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จและขยายโอกาสทางการค้ายางพาราให้กว้างยิ่งขึ้น

 

 

ซึ่งขณะนี้ กยท. ได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อเป็นการจัดทำฐานข้อมูลสำหรับตรวจสอบและประเมินสินค้าไปแล้วกว่า 1.68 ล้านคน (พื้นที่ 3.17 ล้าน HA.) อีกทั้ง จัดทำระบบการซื้อขายผ่านตลาดกลางยางพารา TRT (Thai Rubber Trade) ที่มีมาตรฐานสอดคล้องกับมาตรการที่ EUDR กำหนด คาดกำหนดการ Kick off สิ้นเดือนเมษายนนี้

 

 

ในโอกาสนี้ ร.อ.ธรรมนัส กำชับ กยท. ในการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา พร้อมทั้งขับเคลื่อนพัฒนาประสิทธิภาพการค้าการลงทุนของอุตสาหกรรมยาง ตลอดจนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพาราของไทย ตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube