fbpx
Home
|
ข่าว

มติวิปเคาะกรอบใหม่ ฝ่ายค้านได้ 22 ชม.เท่าเดิม จบใน2วัน

Featured Image

 

 

 

มติวิปเคาะกรอบใหม่ ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านได้ 22 ชม.เท่าเดิม รัฐบาลไม่จำกัดเวลาตอบให้สมบูรณ์ที่สุด

 

การประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามมาตรา152 โดยมีตัวแทนคณะรัฐมนตรี วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านเข้าร่วม อาทิ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พรรคเพื่อไทยและประธานวิปรัฐบาล นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.พรรคพลังประชารัฐ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย นายชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ นายรังสิมันต์ โรม นายพริษฐ์ วัชรสินธุ นายณัฐวุฒิ บัวปทุม สส.พรรคก้าวไกล

 

โดยที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องกรอบเวลาที่ฝ่ายวิปรัฐบาลเสนอตัดเวลาฝ่ายค้าน 4 ชั่วโมง แต่ฝ่ายค้านขอยึดตามเดิม ในสัดส่วนรัฐบาล 6 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง

 

นายชัยชนะ ระบุว่า ถ้าสภาไม่มีหลักการและเลื่อนอยู่ตลอดเวลา ต่อไปก็ไม่มีหลักการ ตนคิดว่าหากการจัดสรรของรัฐบาล 6 ชั่วโมง ไม่เพียงพอ รัฐบาลต้องไปบริหารเนื้อหาให้กระชับ ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจได้ ถ้าจะขอเพิ่มเวลาก็ขยายต้องขยายเป็น 3 วัน

 

ด้านนายวิสุทธิ์ ขอให้ปรับเข้าหากัน โดยเห็นว่า ถ้าไปโหวตห้องใหญ่จะเสียหายกว่านี้ ถ้ายังตั้งป้อมไม่ลดราวาศอก เกรงว่าจะทำงานด้วยกันลำบาก เพราะต้องทำงานร่วมกัน 4 ปี

 

จากนั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวภายหลังหารือ 3 ฝ่าย เป็นเวลา1 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า การอภิปรายวันนี้วันแรก จะประชุมไปถึง ประมาณ 02.00 น. ส่วนวันที่ 4 เม.ย. จะให้มีการอภิปรายถึงเที่ยงคืน ซึ่งจะทำให้ ได้เวลาเพิ่มมาอีก 2 ชั่วโมง หากการถามตอบเยอะ ประธานทั้ง 3 คนจะบริหารเวลา ฝ่ายค้านยังคงได้เวลา 22 ชั่วโมงเหมือนเดิม ขณะที่รัฐมนตรีก็จะให้ตอบให้จบสิ้นกระแสความ ตอบให้สมบูรณ์เต็มที่ อาจจะถึง 10 ชั่วโมงก็ได้ แต่ไม่ได้กำหนดเวลาที่ชัดเจนให้ตอบไปเรื่อยๆ เป็นหน้าที่ของประธานจะบริหาร ซึ่งการถามและตอบ เชื่อว่าจะจบได้ภายใน 2 วัน หรืออาจจะเลยเวลาบ้าง เพื่อช่วยแก้ปัญหาจะได้ ไม่ต้องไปโหวตทะเลาะกันในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่สมบูรณ์

 

ส่วนที่ไม่สามารถเพิ่มประชุมในวันที่ 5 เม.ย.ได้นั้น นายพิเชษฐ์ ให้เหตุผลว่า เพราะมีการกำหนดวันเวลาเอาไว้แล้ว และทุกฝ่ายก็วางแผนวันศุกร์ที่ 5 เม.ย. ทุกคนมีภารกิจ ดังนั้นจะต้องยุติภายในวันพรุ่งนี้ อาจจะได้ถึงเที่ยงคืน เพื่อให้การทำงานเดินไปได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube