fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯสั่ง ครม.เร่งขับเคลื่อนงบปี 67 สร้างการลงทุนกระตุ้นศก.

Featured Image

 

 

นายกฯ สั่ง ครม.เร่งขับเคลื่อนงบปี 67 สร้างการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ สั่งคลัง เก็บภาษีสินค้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท ช่วย SME พร้อมปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เตรียมประชุมออกมาตรากำหนดพื้นที่

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาได้มีการผ่านร่างพรบ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนได้ขอให้สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และกระทรวงการคลังเร่งส่งงบประมาณไปยังหน่วยงานต่างๆโดยเร็ว ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆของรัฐบาล โดยเฉพาะงบลงทุน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาคของประเทศ และได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาและทำแผนพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย)

 

ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ รวมถึงภาคแรงงาน หากพัฒนาพื้นที่นี้ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะ ของกรุงเทพได้หรือพื้นที่เชิงพาณิชย์อื่นๆ ในอนาคตจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างยิ่ง เพราะการมีท่าเรืออยู่บริเวณนี้ มีปัญหาเรื่องของการขนส่ง การบรรทุกน้ำมัน ซึ่งรถบรรทุกส่งผลให้เกิดpm 2.5 ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาและพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว จึงควรมีการพิจารณาศึกษาในเรื่องนี้ เป็นการเร่งด่วน

 

ทั้งนี้ยังได้ให้กระทรวงการคลังดำเนินการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ของสินค้านำเข้า ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาทเป็นการเร่งด่วนจากเดิมที่ไม่เคยมีการเรียกเก็บ เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดูผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะขณะนี้ SME ไทยเดือดร้อนมาก

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้เห็นชอบและอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติ การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ และการให้บริการแก่ประชาชนที่ กพร.เสนอ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล คือ Ease of Doing business เพื่อแก้แก้ไขปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายจากผลที่ไม่เหมาะสมและลดการใช้ดูแลพินิจของเจ้าหน้าที่ พนักงาน เพื่อนำไปสู่การจริตทุจริต เพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการขออนุญาตและรับบริการ กลับหน่วยงานของรัฐ เช่น การจัดให้มีช่องทางพิเศษเร่งด่วน หรือ fast tacks โดยหน่วยงานอาจมีการเก็บค่าทำเนียมพิเศษ

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรายงานเสนอ ซึ่งจะต้องมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะดูประเภทธุรกิจไหน เขตไหน อำเภอไหน ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนต่อไป

 

ส่วนกรณีที่กองทุนน้ำมันจะสิ้นสุดมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล นายกรัฐมนตรีระบุว่าที่ประชุมมีการรายงานเรื่องดังกล่าวและในช่วงบ่ายวันนี้ จะประชุมเพื่อหามาตรการ ส่วนจะนำงบกลางมาใช้อุ้มน้ำมันดีเซลหรือไม่นั้น ขอรอประชุมบ่ายนี้ก่อน โดยจะมีหลายมาตรการออกมา ต้องใช้มาตรการร่วมกันหลายอย่าง ซึ่งตนจะแจ้งให้ทราบในบ่ายวันนี้

 

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีการปรับงบประมาณปี 2568 เพื่อจะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีการพูดคุยถึงประเด็นนี้ ขอให้รอวันที่ 10 เม.ย. แล้วค่อยนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งเดียวจะดีกว่า จะได้ไม่มีการสับสนและปฏิเสธว่าวันนี้ที่ประชุมยังไม่มีการพิจารณาขยายกรอบงบขาดดุลเพื่อที่จะนำไปทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแต่อย่างใด

 

ส่วนในที่ประชุมวันนี้มีการพิจารณารายงานของสภาผู้แทนราษฎร ในการเปิดบ่อนคาสิโนและการพนันถูกกฏหมายเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ นายกรัฐมนตรี ระบุว่ายังไม่มี รวมไปถึงยังไม่มีการพิจารณาการ จัดซื้อเรือ ฟริเกตของกองทัพเรือและเครื่องบินของกองทัพอากาศ และยังไม่ทราบว่าจะมีการเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้าหรือไม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube