fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เก้าอี้รมว.พาณิชย์นิ่งยัง? ใครดูแลปากท้องประเทศ

โยกไปสลับมายังมองไม่เป็นรูปเป็นร่าง 100% เท่าไหร่นัก สำหรับการจัดสรรเก้าอี้คณะรัฐมนตรี “ครม.เศรษฐา 1” นั้น ซึ่งก็เป็นที่จับตามองจากหลายๆ ภาคส่วน โดยเฉพาะภาคธุรกิจ และเอกชน รวมถึงนักวิชาการต่างๆ ด้วย และในส่วนของกระทรวงสำคัญๆ ที่ดูแลภาคเศรษฐกิจของประเทศ ราคาสินค้าต่างๆ ปากท้องพี่น้องประชาชน อย่างกระทรวงพาพาณิชย์ ก็ได้รับความสนใจเป็นพิเศษว่าใน “ครม.เศรษฐา 1” นั้นใครจะเข้ามาดูแล

 

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้ก็มีชื่อของว่าที่รมว.พาณิชย์ โผล่มาหลายคน อาทิเช่น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ,นายปานปรีย์ พหิทธานุกร,นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งแต่ละคนนั้นก็ล้วนมากด้วยความสามารถและประสบการณ์

 

 

 

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าความคืบหน้า 90% ของโผ”ครม.เศรษฐา 1″ ก็เป็นชื่อของ นายภูมิธรรม เวชชยชัย ที่จะนั่งตำแหน่งรองนายกฯ พร้อมควบ รมว.พาณิชย์ อีกด้วย ด้านนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าสำหรับหน้าตาทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่นั้น คงต้องรอดูความชัดเจน โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อยากได้คนที่เข้าใจบริบทในเรื่องของการค้าระหว่างประเทศ ระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชน และต้องมองภาพ เศรษฐกิจมหภาคได้ เชื่อมโยงต่างประเทศ เป็นที่ยอมรับ และผลักดันนโยบายต่างๆ ได้ทันที

 

 

ขณะที่นักวิชาการอิสระอย่าง รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ก็ได้ให้ความคิดเห็นกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หากสังเกตดู รมว.พาณิชย์ ในอดีตหลายคนก็ไม่ได้มาจากด้านพาณิชย์ ซึ่งเรื่องของพาณิชย์ในแง่ของกระทรวงมีตัวช่วยอยู่แล้ว แต่คนที่จะมาดูแลก็ขอให้มีเซ้นส์ด้านการตลาดและความรู้ด้านมหภาคหน่อย

 

 

“เราจะสังเกตดูว่าพาณิชย์ ในอดีตดูหลายคนก็ไม่ได้มาจากพาณิชย์ คือที่ว่ามาจากพาณิชย์มาจากไหน พ่อค้า นักธุรกิจ ก็คืออย่างตอนก่อนหน้านี้ก็เป็นนักธุรกิจ หรืออะไรต่างๆ เหล่านี้ เรื่องของพาณิชย์ขอให้มีการบริหารการจัดการที่ดี ในแง่ของกระทรวง ซึ่งก็มีตัวที่ช่วยอยู่แล้ว กับอันที่สองมีเซ้นส์การตลาดหน่อย แล้วก็มีความรู้ทางด้านเกี่ยวข้องกับมหภาค คือต้องรู้ภูมิรัฐศาสตร์ในส่วนหนึ่ง”

 

 

 

และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความคิดเห็นจากภาคเอกชน และนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ รวมถึงยังมีภาคประชาชนที่ติดตามการจัดสรรเก้าอี้คณะรัฐมนตรี “ครม.เศรษฐา 1” เช่นกัน เพราะประเทศและเศรษฐกิจไทย ต้องการคนดี คนเก่ง และมีประสบการณ์มาช่วยขับเคลื่อนความเจริญให้เดินหน้าต่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube