fbpx
Home
|
ทั่วไป

เปิดแผนกระจายวัคซีนทั่วประเทศ

Featured Image
สธ. เปิดแผนกระจายวัคซีน จนครบทุกจังหวัด – มิ.ย. นี้ กทม.รับ 1 ล้านโดส ส่วนราชทัณฑ์ เน้นพื้นที่ยังไม่ระบาด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น เป็นไปตามที่ศบค. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข สั่งการมา คือทุกจังหวัดต้องมีเท่ากัน เบื้องต้น คือ จังหวัดไหนที่อยู่ไกลการขนส่งลำบากก็จะส่งไปก่อน ซึ่งตอนนี้ได้มีการสั่งการให้กระจายไปแล้ว 1 ล้านโดส บางจังหวัดได้รับแล้ว บางจังหวัดอาจจะอยู่ระหว่างการจัดส่ง ส่วนจังหวัดไหนที่มีการระบาดเยอะก็จะได้รับในจำนวนที่มาก เช่น ระบาดที่กรุงเทพฯ ก็ได้เยอะ ซึ่ง เดือนมิ.ย.ได้ 1 ล้านโดส ล่าสุดได้หารือกับสำนักอนามัย กทม. แล้ว กำหนดจุดฉีดวัคซีน กว่า 20 จุด โดยจะเริ่มทยอยส่งวัคซีนให้ในรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ยังมีการกระจายตามพื้นที่เฉพาะตามนโยบาย เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว อย่าง ภูเก็ต  ที่ตอนนี้ มีการฉีดเข็มแรกไปแล้ว 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ของเป้าหมายเป้าหมาย 400,000 คน โดยรวมๆ ฉีดไปแล้วกว่า 300,000 โดส ส่วน พัทยา เกาะสมุย พรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) ก็จะได้วัคซีนไปเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การจัดสรรวัคซีนนั้น จะมีความยืดหยุ่น ศบค.ให้มาเป็นแผนรายเดือน แล้ว ทาง สธ. นำมาทอนเป็นรายสัปดาห์ โดยขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่มี ต่อความต้องการการฉีด จังหวัดไหนที่ได้รับไปแล้วการฉีดทำได้ไม่มาก แล้ววัคซีนยังฉีดไม่หมด สัปดาห์ต่อมาก็จะไม่ส่งให้ แต่ให้ฉีดของเดิมให้หมดก่อน

นพ.โอภาส กล่าวว่า การฉีดวัคซีนยังเป็นไปนั้นต้องมีความเหมาะสม แต่ละพื้นที่เป้าหมายในการฉีดมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งที่มีการจองเอาไว้แล้ว ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังควรได้รับการฉีดตามที่จองเอาไว้

สำหรับกลุ่มนักโทษในเรือนจำนั้น ได้มีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้วว่า กลุ่มไหนควรจะฉีดก่อนฉีดหลัง ยกตัวอย่างเช่น เรือนจำที่มีการติดเชื้อไปค่อนข้างมากไม่จำเป็นต้องรีบเพราะส่วนใหญ่ติดเชื้อแล้วจึงต้องรอประมาณ 3 เดือนแล้วค่อยฉีด ดังนั้นวัคซีนระยะนี้จะเน้นในเรือนจำที่ยังไม่มีการติดเชื้อเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube