fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ชี้ ยุบพรรคไม่ใช่ทางออกทางการเมือง

Featured Image
“ชัยธวัช” ชี้ ยุบพรรคไม่ใช่ทางออกทางการเมือง บอกพรรคการเมืองต้องเกิดง่ายตายยาก – แฉหลังเลือกตั้ง 62 มีคนเสนอเงื่อนไข ไม่ให้ธนาธร เข้าสภา น้อยใจ ยุบอนาคตใหม่มีธงทางการเมือง

 

 

 

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวบนเวทีเสวนา พรรคการเมืองสร้างชาติ ว่าน่าเสียดายที่สังคมไทย สวนทางกับโลก มีการบอกว่าพฤติกรรมของพรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองและถูกยุบพรรค ซึ่งในแง่นี้หมายความว่า พรรคการเมืองพรรคนี้ ไม่น่าจะมีบทบาทให้การเมืองดีและสร้างชาติ แต่ในทางตรงกันข้าม ถูกมองว่าเป็นพรรคการเมืองทำลายชาติเป็นพรรคการเมืองที่ไม่ดีซึ่งมีนัยยะที่เป็นประเด็นสำคัญอยู่

 

 

ซึ่งการเมืองในระบอบประชาธิปไตยพรรคการเมืองเป็นตัวแทนที่สำคัญ อย่าเพิ่งถกเถียงกันว่าเป็นมากน้อยเพียงใด แต่ถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญมากๆในการแสดงออกซึ่งอำนาจและเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งดังนั้นในแง่นี้ การทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม หรือกดทับพรรคการเมืองเอาไว้ ก็เป็นการทำให้ลดทอนอำนาจ และการแสดงเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งอีกด้วย

 

 

พร้อมมองว่า พรรคการเมืองมีความสำคัญมากๆในการสร้างชาติ ในฐานะผู้มีบทบาททางตรงในการกำหนดนโยบายสาธารณะรวมถึงการออกกฏหมาย ตัวพรรคก้าวไกลเอง พยายามพัฒนาบุคลากรและตัวแทนของพรรคให้มีบทบาทสำคัญมากขึ้น เพราะไม่ว่าจะพูดถึงการกำหนดนโยบายสาธารณะ เราระดมสมองจากนักกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญ แต่ในเมืองไทยเราไม่เคยเห็นพัฒนาการทางการเมือง เราไม่เคยเห็นการถกเถียงทางการเมืองกันอย่างจริงจังดังนั้นตนคิดว่าควรจะมีได้แล้ว

 

 

จากนั้นการพัฒนาการเมืองให้เอื้อต่อการเติบโตและสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมือง หากจะทำให้ฟรีและแฟร์ ก็จะต้องส่งเสริมให้การแข่งขันและการยกระดับให้ต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนแต่ละคนมีความคิด มีความเชื่อความนิยมในนโยบายไม่เหมือนกัน แต่โดยรวมเราทำให้การเมืองพัฒนาได้ด้วยการออกแบบ ตนเชื่อว่าจะเอื้อต่อการส่งเสริมการยกระดับและการแข่งขันในเชิงนโยบาย

 

 

และแนะนำสิ่งที่ที่ตนอยากเห็นคือเราควรจะมีอุดมการและแนวคิดที่อยู่ตรงกลาง ระหว่างเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งตนหวังว่าในอนาคตอันใกล้เราจะเดินทางไปถึงจุดนั้นได้แล้ว นายชัยธวัชยอมรับว่า ในช่วงที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ เรื่องการยุบพรรคหรือสิทธิ์ทางการเมืองหรือต้องโทษจำคุก เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ แต่กลายเป็นเรื่องปกติของการเมืองเมืองไทย หรือทำให้กลายเป็นเรื่องชินชา

 

 

ส่วนการยื่นเรื่องยุบพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ ยอมรับว่ามีผู้ปรารถนาดีมีเยอะ แต่เชื่อว่าเป็นบทเรียนทำให้พวกเรารู้ว่าจะต้องทำอย่างไรในรักษาอุดมการณ์ เมื่อย้อนไปถึงการยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่เรื่องการยุบโดยนโยบาย แต่มีธงทางการเมืองมาก่อนแล้ว เพียงแต่ว่ามาหาเหตุผลระหว่างทางเท่านั้นเอง

 

 

ส่วนหลังการเลือกตั้งปี 62 ก็มีคนของผู้มีอำนาจมาแสดงเจตนารมย์ว่าชอบพรรคอนาคตใหม่ แต่อยากจะให้อยู่ต่อ ขอแบบนั้นแบบนี้ โดยมีเงื่อนไข ยังไงก็ได้ ที่จะไม่ให้คุณธนาธรเข้าสภา ตนก็นึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไร แต่สุดท้ายก็ทำได้ จึงเชื่อว่าการยุบพรรคก้าวไกลมีธงทางการเมือง ซึ่งหากเราจะทำให้ระบบประชาธิปไตยเข้มแข็ง พรรคการเมืองจะต้องเกิดง่ายตายยาก เมื่อเราเป็นเสรีระบอบประชาธิปไตยแล้วเราก็ไม่ควรที่จะต้องทำลายระบอบของตัวเอง

 

 

สุดท้ายแล้ว เชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์ การยุบพรรคไม่ใช่ทางออกทางการเมือง ต้องมาหาคำตอบในระดับแกรนด์ดีไซน์ ว่าเราจะอยู่กันอย่างไร แม้จะเห็นไม่ตรงกัน และเอื้อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสามารถเกิดการแข่งขันในระบอบอย่างสร้างสรรค์

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube