fbpx
Home
|
ข่าว

สว.ซักฟอกรัฐบาล 6 ด.ครั้งแรก “เสรี” ฉะเอื้อ “ทักษิณ”

Featured Image
สว.ซักฟอกรัฐบาล 6 เดือน ครั้งแรก “เสรี” ยันไม่มีอคติ ชี้แก้เศรษฐกิจล้มเหลว ฉะเอื้อ “ทักษิณ” ขณะ นายกฯ ยังฟังไป อมยิ้มไป

 

 

การประชุมวุฒิสภา วาระการอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. และคณะเป็นผู้เสนอ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ซึ่งเป็นการอภิปรายครั้งแรกของ สว. ชุดนี้

 

โดยการประชุมเริ่มต้นเวลา 09.08 น. มีสมาชิกแสดงตน 125 คน รัฐมนตรีมารอสแตนบายชี้แจงรวม 16 คน ทำให้นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เปิดการประชุม

 

จากนั้น เลขาธิการวุฒิสภาได้อ่านราชกิจจานุเบกษา รับทราบพระบรมราชโองการ 3 เรื่อง ก่อนที่จะเข้าสู่วาระการอภิปราย โดยนายเสรี แถลงเปิดอภิปรายเป็นเวลา 30 นาทีว่า การอภิปรายครั้งนี้ เหมือนเป็นการล้มรัฐบาล เป็นการที่ทำให้รัฐบาลเสียหาย แต่ตนต้องขอกราบเรียนว่า ความคิดเหล่านี้เป็นความคิดที่ผิด จึงทำให้ในทางการเมืองเอง ไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะยื่นขอเปิดอภิปราย เพราะเกรงว่าจะกระทบกับพวกตัวเอง คนมีอำนาจ ทำให้การทำงานเกิดขึ้นได้ยาก

 

ทั้งนี้ กว่าจะได้สมาชิกลงชื่อถึง 90 คน ไม่ใช่เรื่องง่าย ฝ่ายรัฐบาลเองก็ออกมาบอกว่า ลงชื่อไม่ครบ ไม่มีใครอภิปราย กลายเป็นเหมือนยาหม้อดำ ที่ไม่อยากให้พูดถึง ดังนั้น สิ่งที่วุฒิสภาชุดนี้ เสนอญัตติต่อประธาน เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีมาพูดคุยกันในสภาแห่งนี้ เป็นการแก้ปัญหาของประเทศ ไม่มีเจตนา ไม่มีอคติ ไม่มีการที่จะพูดให้เกิดความเสียหาย ถ้าเกิดรัฐบาลคิดได้ดังนี้ การเปิดอภิปรายครั้งนี้ก็คงที่ต้องทำอย่างรวดเร็ว ฉับพลัน เข้าเป็นเรื่องปัญหาของการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ผมต้องกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี ว่าการคิดแบบนี้เป็นการคิดผิด การอภิปรายนี้เป็นการทำให้การทำงานของวุฒิสภาเองที่ทำตามรัฐธรรมนูญ ที่บัญญัติให้อภิปรายแบบนี้ปีละ 1 ครั้ง ตนจะขอทักท้วงว่าต้องรีบเปิดประชุม รีบมาฟัง

 

นายเสรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลใช้เวลาเกือบ 2 เดือน กว่าจะกำหนดเวลาให้ แล้วกำหนดแค่วันเดียวด้วย แสดงให้เห็นความจริงใจของรัฐบาลที่จะแก้ปัญหานั้น มีมากน้อยแค่ไหน เมื่อไหร่ที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไป อย่ามองในแง่ร้าย ให้มองเป็นประโยชน์ในการทำงาน

 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง ก็ยังเอาเวลาไปเชียงใหม่ ไปกินอาหาร ทั้งที่ฝุ่นเต็มเมือง ก็ยอมรับว่าเป็นสิทธิ์ แต่กลับใช้เวลาเหล่านี้ โดยไม่ให้ความสำคัญกับการที่จะมารับฟังว่าประเทศมีปัญหาอะไร

 

ซึ่งการกระทำของนายกฯ ทำให้พรรคฝ่ายค้านออกไปแสดงบทบาทชิงตัดหน้า ออกไปตรวจดูไฟไหม้ป่าต่างๆ สิ่งเหล่านี้สำคัญ เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องรับฟัง แต่กลับไปทำเรื่องอื่นที่สำคัญน้อยกว่า ก่อนหน้านี้ ตนเป็นห่วงว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่ไม่ถึงวันที่ 25 มี.ค. นี้ แต่สิ่งที่ภาวนานั้นเป็นผล นายกรัฐมนตรีมาประชุมร่วมกันกับ สว. ถือว่าเป็นประโยชน์

 

นายเสรี ย้ำว่า สาเหตุที่เปิดอภิปราย ตนขอออกตัวว่า สว.ชุดนี้ แม้ว่าจะมาจากการแต่งตั้งแต่ก็มาจากระบบ และเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ สว. ในห้องนี้ เป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ พบปัญหาบ้านเมืองมากมาย เขาจัดทำรายงานเสนอรัฐบาล แล้วรัฐบาลได้หยิบยกประเด็นปัญหาของรายงานที่วุฒิสภาได้จัดทำมาพิจารณาบ้างหรือไม่

 

สิ่งแรกที่นึกถึงตอนขอเปิดอภิปราย คือเรื่องการหาเสียงของพรรคการเมืองแต่ละพรรค มีคนสงสัยว่า ทำไมเปิดรัฐบาลนี้ รัฐบาลก่อนไม่เปิด ตนต้องกราบเรียนว่าตนอยากให้เปิดปีละครั้งทุกปี แต่มาตกผลึกในสมัยรัฐบาลเศรษฐา ย้ำว่า ไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน สว. ต้องการให้รัฐบาลที่มั่นคง มีเสถียรภาพ

 

นายเสรี ระบุว่า กฎหมายงบประมาณไม่ออก ทำนโยบายไม่ได้ กลายเป็นข้อแก้ตัวไป การบริหารราชการแผ่นดินมันไม่หยุด ยังสามารถใช้งบพลางก่อนได้ นอกจากนี้ยังมีงบกลางที่ยังสามารถแก้ไขปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี

 

ซึ่งนโยบายแจกเงินดิจิทัล ก็ติดข้อกฎหมาย องค์กรต่างๆ ทักท้วงว่าทำไมไม่แจกเงินสด เนื่องจากการแจกเงินดิจิทัลส่อทุจริตได้ง่าย ซึ่งการกู้มาเพื่อใช้จ่าย 5 แสนกว่าล้าน บาท มองว่า ไม่กระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ต้องการ ได้แต่กลายเป็นกระตุ้นความลำบาก ความยากจนให้กับพี่น้องประชาชนมากเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube