Home
|
ข่าว

“วราวุธ” เตรียมข้อมูลพร้อมชี้แจง ส.ว.อภิปรายทั่วไป

Featured Image
“วราวุธ” เตรียมข้อมูลพร้อมชี้แจง ส.ว.อภิปรายทั่งไป ย้ำที่ผ่านมาทำงานเต็มที่ ยินดีรับฟังคำติชม

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีที่ สมาชิกวุฒิสภา จะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในการทำงานของรัฐบาล ว่า ตนเองมีความยินดี เนื่องจากรัฐบาลทำงานมา 6 เดือนแล้ว เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภา คงจะมีข้อสงสัย ซึ่งการอภิปรายในครั้งนี้ รัฐบาลจะก็ได้มีโอกาสชี้แจงว่าที่ผ่านมานั้น รัฐบาลได้ดำเนินการในมิติใดไปบ้าง ในแต่ละกระทรวง ซึ่งในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยินดีรับฟังคำติชม และหากในการอภิปราย สมาชิกวุฒิสภามีข้อสงสัยใด จะมีทีมเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพม. ในการให้ข้อมูลกับตนเอง เพื่อที่จะชี้แจงกับท่านสมาชิกวุฒิสภาต่อไป

 

 

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยถึงผลการทำงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัดิภาพประชาชน หรือ ศรส. ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการแจ้งปัญหาร้องเรียนมาทั้งหมด 13,817 กรณี ปัญหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจความเป็นอยู่ รองลงมาเป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ตามด้วย การเร่ร่อนและ ขอทาน และปัญหาพฤติกรรมในครอบครัว

 

 

โดยได้มีการช่วยเหลือคุ้มครองด้านสวัสดิภาพของประชาชน 2,495 ราย รวมถึงได้มีการให้คำปรึกษาผ่านออนไลน์ 4,514 กรณี ส่วนใหญ่ให้คำปรึกษาเรื่องสิทธิสวัสดิการและกฎหมาย รองลงมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับรายได้และความเป็นอยู่ และการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว รวมถึงมีการสอบถามเรื่องการขอรับเงินอุดหนุนต่างๆ เช่น เด็กเล็ก คนพิการ และผู้สูงอายุ

 

 

สำหรับสถิติความรุนแรงในครอบครัว ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 218 กรณี ถือว่าเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมที่ 7.92% ซึ่งผู้ประสบปัญหาส่วนใหญ่เป็นเด็กมากที่สุดถุง 122 ราย ซึ่งสูงกว่าเดือนมกราคมที่มีเพียง 113 ราย แสดงให้เห็นว่ามีเด็กประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น 8% รองลงมาเป็นความรุนแรงในผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบาง ทั้งนี้ ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และนนทบุรี

 

 

ส่วนสาเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจาก ปัญหาความยากจน ไม่มีงานทำ และขาดรายได้ จนทำให้เกิดความเครียด ติดการพนัน ดื่มสุรา และการใช้ยาเสพติด จนสุดท้ายเกิดพฤติกรรมกระทำความรุนแรงในครอบครัวที่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคายและขู่บังคับ เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ พม. ได้สรุปข้อมูลช่วงที่ผ่านมา กรณีรายได้ลดลง และค่าของชีพที่แพงขึ้น ปัญหาปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ต่อบุคคลในครอบครัว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube