fbpx
Home
|
ข่าว

ส่งออกอัญมณีฯ เดือน ม.ค.67 เพิ่ม 21.53%

Featured Image

 

 

 

ส่งออกอัญมณีฯ เดือน ม.ค.67 เพิ่ม 21.53% ฟื้นตัว 5 เดือนติด แนวโน้มส่งออกยังดีต่อเนื่อง แนะผู้ประกอบการโฟกัสสินค้ารักษ์โลก

 

 

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ เดือน ม.ค.2567 มีมูลค่า 696.96 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.53% ฟื้นตัวต่อเนื่อง 5 เดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวดีขึ้น ภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัวลง และกระทรวงพาณิชย์มีการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือด้านการค้าอัญมณี แสวงหาคู่ค้ารายใหม่ ส่งผลให้มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น และหากรวมทองคำ มีมูลค่า 1,166.08 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 59.09%

 

สำหรับตลาดส่งออกสำคัญ พบว่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด โดยสหรัฐฯ เพิ่ม 10.71% อิตาลี เพิ่ม 0.42% ฮ่องกง เพิ่ม 62.17% เยอรมนี เพิ่ม 21.97% อินเดีย เพิ่ม 66.18% เบลเยียม เพิ่ม 82.11% สหราชอาณาจักร เพิ่ม 8.04% กาตาร์ เพิ่ม 903.39% ญี่ปุ่น เพิ่ม 17.29% สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ลด 7.65%

 

แนวโน้มการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2567 แม้เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว เศรษฐกิจคู่ค้าฟื้นตัว แต่ยังอาจเผชิญความท้าทายอีกหลายประการ ทั้งนโยบายการเงินที่ตึงตัวนานกว่าที่คาด สงครามอิสราเอลและฮามาสอาจขยายวงและมีประเทศผู้นำในภูมิภาคเข้ามาร่วม การเลือกตั้งสำคัญที่จะเกิดขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร รวมทั้งความขัดแย้งระหว่างจีน-สหรัฐฯ ทำให้เกิดการแบ่งขั้วและกระทบห่วงโซ่การผลิต ล้วนเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

 

สำหรับการขับเคลื่อนการส่งออกในปีนี้ มีข้อแนะนำผู้ประกอบการ ต้องไม่ลืมการโฟกัสในเรื่องสินค้ารักษ์โลกและที่มาสินค้าที่โปร่งใสตรวจสอบได้ เพราะไม่เพียงแต่ผู้บริโภคที่ให้ความสนใจ หลายประเทศเริ่มมีมาตรการตรวจสอบและกฎระเบียบเข้ามาควบคุม เช่นเดียวกับการให้ความสำคัญต่อช่องทางออนไลน์ที่ไม่เพียงต้องใช้งานง่าย สะดวก มีความน่าสนใจ และเลือกแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้บริโภคแล้ว ยังต้องมีการผนวกลูกเล่นจากเอไอ

 

เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าที่กำลังให้ความสนใจเทคโนโลยีนี้ด้วย เพราะการทำตลาดไม่ใช่แค่การผสานทั้งออนไลน์และการขายหน้าร้านอีกแล้ว แต่ต้องสามารถยกระดับประสบการณ์ทางการตลาดไปอีกขั้น จึงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จและก้าวไปข้างหน้าได้

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด GIT ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือกับสมาคมอัญมณีแห่งฮ่องกง ในการร่วมกันรับรองมาตรฐานการตรวจสอบหยก FeiCui และคอรันดัม ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และร่วมกันโปรโมตมาตรฐานพลอยสีของไทย ซึ่งจะช่วยในการค้าขายหยก FeiCui และคอรันดัม ระหว่างไทย-จีน ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และส่งเสริมให้การซื้อขายขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube